Thời sự Quốc tế

Thực hư thông tin Nhật Bản âm thầm hủy kế hoạch tổ chức Thế vận hội Olympic

22/01/2021, 12:21

Sáng 22/1, thông tin chính phủ Nhật âm thầm hủy Thế vận hội (Olympic) được đăng tải rầm rộ trên báo chí thế giới, thực hư thông tin như thế nào?

img

Thủ tướng Nhật quyết tâm tổ chức Thế Vận hội bất chấp nỗi lo dịch bệnh.

Một loạt tờ báo, cụ thể là tờ The Times, dẫn lời một thành viên cấp cao giấu tên đến từ liên minh đảng cầm quyền cho biết, chính phủ Nhật đã đi đến quyết định hủy kế hoạch tổ chức Thế vận hội, đang tập trung tìm cách để thông báo và bỏ ngỏ cơ hội để Tokyo có thể chủ trì Thế Vận hội trong kỳ tiếp theo vào năm 2032.

“Không ai muốn là người đầu tiên công bố thông tin đó” - tờ The Times dẫn nguồn tin cho biết.

Thông tin của The Times khiến nhiều đối tác quốc tế của Nhật trong quá trình tổ chức Thế Vận Hội sốt sắng. Ủy ban Olympic Australia lập tức ra thông báo, thúc đẩy lên kế hoạch chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo.

Theo thông báo, Ủy ban này cho biết: “Cả Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Chủ tịch Ủy ban Olympic Thomas Bach đã đồng tình tái khẳng định cam kết sẽ tiếp tục tổ chức Tokyo Oympic vào tháng 7 năm nay”.

Trước tình hình này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhanh chóng phản ứng, khẳng định “quyết tâm” tổ chức Tokyo Olympics của chính phủ nước này. “Tôi quyết tâm hiện thực hóa kế hoạch tổ chức Thế Vận hội Tokyo an toàn và đảm bảo khi, để chứng tỏ con người có thể vượt qua đại dịch” - ông Suga nói.

Các nhà tổ chức sự kiện này cũng khẳng định sẽ tập trung vào đảm bảo Thế Vận hội “an toàn và an ninh”.

Việc Nhật hủy hoặc hoãn tổ chức sự kiện thể thao toàn cầu này đã được đồn đoán khá lâu bởi quốc gia Đông Bắc Á này đang bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh hơn nhiều nền kinh tế phát triển khác. Gần đây, số ca bệnh gia tăng đột biến, buộc Tokyo phải đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài và tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo cùng một số thành phố lớn.

Khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 80% người dân Nhật không muốn tổ chức Thế Vận Hội vào mùa Hè năm nay vì lo sợ làn sóng vận động viên từ khắp các nơi trên thế giới ồ ạt tới Nhật mang theo nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.