Xã hội

Thực hư thông tin phạt tiền chủ nhà nếu để khách ăn cỗ lấy phần ở Nam Định?

29/03/2019, 12:07

Nhà chức trách huyện Giao Thủy (Nam Định) nói gì về thông tin ép người dân đặt cọc tiền và phạt 500 nghìn đồng nếu để khách đến ăn cỗ lấy phần.

img
​Chính quyền khẳng định không có việc phạt người dân khi để khách ăn cỗ lấy phần (ảnh minh hoạ)​

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin liên quan đến việc chính quyền tại một số địa phương của huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu (Nam Định) “ép” mỗi gia đình phải đặt cọc 3 triệu đồng khi lên xã đăng kí tổ chức làm cỗ bàn. Và nếu chủ nhà để khách đến ăn cỗ lấy phần sẽ bị xử phạt đến 500 nghìn đồng một người. Mục đích của quy định này là để vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, tổ chức cưới hỏi, cúng giỗ thì chỉ làm cỗ đủ ăn, người đến ăn cỗ cũng không lấy phần.

Trước những thông tin trên, nhiều người trên cộng đồng mạng tỏ ra tán thành, tuy nhiên nhiều người cũng tỏ ra khá bất bình và có nhưng lời nói, bình luận tiêu cực.

Facebooker Hà Phương chia sẻ: “Tôi tán thành chủ trương trên của chính quyền, như vậy sẽ xây dựng hình ảnh đẹp hơn trong xây dựng nếp sống nông thôn mới”.

Trái lại, một tài khoản Facebook khác có tên Duy Hưng bất bình: “Đây là việc đã được đưa vào hương ước của làng từ xưa đến nay, chính quyền tại sao lại bắt người dân đóng tiền cọc và phạt một cách vô lý như thế được”.

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Lê Văn Sơn, Trưởng phòng Văn hoá huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết, sự việc trên diễn ra trên địa bàn từ khoảng 2 năm trước. Thế nhưng, sau khi nhận những ý kiến trái chiều, chính quyền đã chấn chỉnh, yêu cầu chỉ vận động chứ không được ép buộc bà con.

Ông Bùi Văn Khôi, Trưởng phòng Văn hoá huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định cũng cho biết, hiện tại huyện đang thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, văn hoá trong xây dựng nông thôn mới nhưng việc chính quyền ép buộc người dân đóng số tiền 3 triệu đồng là không chính xác.

“Việc ép người dân đóng 3 triệu đồng tiền cọc trước khi tổ chức làm cỗ là không chính xác. Người dân đặt cọc tiền nộp phạt chỉ là tạm ứng vào quỹ của xã trên tinh thần tự nguyện chứ chính quyền không ai ép buộc người dân.Từ xưa tới nay ở đây chưa có ai bị phạt hết, người dân tại địa phương rất tự giác, có ý thức nên thông tin bị ép buộc là hoàn toàn không đúng sự thật”, ông Khôi nói.

Ông Khôi cũng cho rằng, việc ăn cỗ lấy phần đã không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, bà con nên bỏ để xây dựng một hình ảnh lối sống đẹp, văn minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.