Thời sự Quốc tế

Thực hư thông tin Thái Lan đẩy lùi 2.000 người chạy tị nạn từ Myanmar

30/03/2021, 18:54

Thái Lan được cho là đã không chấp nhận hơn 2.000 người từ biên giới Myanmar chạy vào nước này.

img

Rất nhiều người Myanmar phải bỏ nhà ra đi, tìm cách tị nạn sau khi chính quyền quân quản không kích ngôi làng có nhóm dân tộc vũ trang đối lập.

Ngày 30/3, hãng tin CNN dẫn thông tin từ tổ chức Trung tâm Thông tin Karen cho biết, khoảng 2.009 người Myanmar đã chạy trốn sang biên giới Thái Lan nhưng ngay lập tức bị ép buộc phải quay trở lại.

Reuters dẫn lời người đứng đầu tỉnh Mae Hong Son của Thái Lan bác bỏ thông tin người tị nạn đã bị đẩy lùi về nước.

Khi được CNN hỏi về sự việc, Bộ Ngoại giao Thái Lan dẫn lại phát ngôn của đại diện cơ quan (ông Tanee Sangrat) từng được đăng tải trên truyền thông địa phương, cho biết:

“Những thông tin đó chỉ dẫn từ những nguồn không chính thức, không xác minh thực tế với các nguồn chính thức tại địa phương vốn đã khẳng định, không hề có chuyện đẩy lùi người tị nạn”.

Trước đó 1 ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thẳng thắn cho biết, chính quyền Bangkok không muốn người tị nạn vượt biên nhưng vẫn chuẩn bị cho khả năng này.

“Chúng tôi đã chuẩn bị những khu vực có thể chứng kiến người tị nạn chạy từ Myanmar sang nên hoàn toàn biết có thể giữ họ ở đâu. Thái Lan không hề muốn bất cứ dòng người di cư nào vào đất nước nhưng chắc chắn vẫn cân nhắc các vấn đề nhân quyền” - ông Prayut Chan-o-cha nói.

Hàng nghìn người Myanmar sinh sống ở bang Karen đã rời nhà ra đi sau khi quân đội nước này sử dụng máy bay đánh bom nhiều ngôi làng nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm dân tộc có vũ trang Liên minh Quốc gia Karen (KNU).

Nhóm KNU đang kiểm soát dải đất dọc biên giới với Thái Lan, đã chiếm một căn cứ quân sự của quân đội Myanmar gần biên giới và khiến 10 người thiệt mạng, theo Reuters.

Diễn biến này đánh dấu giai đoạn mới trong cuộc khủng hoảng đang ngày càng lún sâu tại Myanmar kể từ khi quân đội nước này thực hiện đảo chính, bắt giữ quan chức, lãnh đạo đảng cầm quyền.

Theo thông tin từ tổ chức vận động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), số lượng người dân Myanmar thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đã lên tới ít nhất 510 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.