Xã hội

Thực hư thông tin trâu bò phải đóng “phí”… gặm cỏ ở Quảng Bình

07/08/2018, 12:33

Người dân thôn Thống Nhất, Hoành Vinh muốn chăn thả trâu bò ra đồng thì phải nộp "phí"... gặm cỏ cho hợp tác xã.

anh1-15336056229721899305308

Người dân thôn Thống Nhất, Hoành Vinh xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phải đóng phí gặm cỏ cho trâu bò

Trưa ngày 07/08, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Văn Long - Chủ tịch UBND xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết: UBND xã đã cho kiểm tra thông tin Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoành Vinh thu “phí” trâu bò gặm cỏ.

Theo ông Long, bước đầu nắm được: Không có việc 2 HTX nói trên bán đồng cỏ cho người dân mà chỉ là đồng cỏ đó nằm trên khu vực lúa của 2 hợp tác xã. Để tránh lúa bị trâu bò ăn, 2 HTX trên có thuê người canh giữ. Do đó, người dân nào muốn thả bò vào khu vực này phải đóng 1 khoản tiền để 2 HTX này đưa về trả cho người canh giữ đồng lúa.

“Tuy nhiên, các phòng ban chuyên môn của UBND xã vẫn đang kiểm tra cụ thể sự việc như thế nào. Nếu thấy không đảm bảo hợp lý chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, ông Long nói.

Liên quan đến vấn đề này, được biết, sắp tới UBND huyện Quảng Ninh sẽ cho lập đoàn công tác xuống kiểm tra tình hình sự việc. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử nghiêm và trả lại tiền mà 2 HTX đã thu của bà con.

Trước đó, theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Thống Nhất và thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình: HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất và HTX dịch vụ Hoành Vinh đang ép những người dân nơi đây đóng những khoản phí vô lý, nếu không đóng sẽ không được thả trâu, bò ra ngoài đồng.

Mức phí mà người dân phải đóng cho 1 con trâu, bò từ 50 - 100 ngàn đồng. Quá trình chăn thả, nếu hộ dân nào để trâu, bò ăn lúa dưới ruộng thì bà con còn bị phạt tiền 300.000 đồng - 500.000 đồng, tùy theo mức độ thiệt hại.

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, ngoài thu phí đồng cỏ, HTX Thống Nhất và Hoành Vinh còn thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300 - 500 ngàn đồng/máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.