Y tế

Thực hư thông tin "virus RSV lây qua đường hôn gây nguy hiểm cho trẻ"?

08/11/2019, 07:59

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc "virus RSV lây qua đường hôn gây nguy hiểm cho trẻ" khiến các mẹ bỉm sữa vô cùng lo lắng.

img
Hiện đang thời điểm giao mùa, trẻ rất dễ bị ốm, sốt virus, ho, cảm cúm, cảm lạnh... thậm chí viêm phổi. (ảnh minh họa)

Trên facebook cá nhân của BS da liễu Nguyễn Ph. (Học viện Y học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ bài viết cảnh báo về virus RSV (hợp bào hô hấp). Theo đó, cảnh báo "hiện đang có dịch nhiễm virus RSV, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng ngừa. Virus lây nhiễm bệnh thông qua đường hô hấp nên hạn chế cho trẻ đến những nơi công cộng, nơi đông người, tránh khói thuốc lá, khói than củi, khói bụi và đặc biệt là không cho bất cứ ai hôn con của mình". Thông tin này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “RSV là virus rất cổ điển không phải loại virus mới. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân nhiễm virus RSV, loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp sốt, cảm cúm, viêm phổi... nhưng đại bộ phận đều là không quá nặng, không có gì quá đặc biệt so với các nguyên nhân khác. RSV giống như các virus đường hô hấp khác, do vậy người dân không có gì phải lo lắng”.

Triệu trứng khi trẻ nhiễm virus RSV giống như cảm lạnh và giống như các bệnh đường hô hấp thông thường, như: ho, sổ mũi, thường kéo dài 1 đến 2 tuần. Theo ông Dũng, khi gặp triệu chứng trên, trẻ cần theo dõi ở nhà như các bệnh hô hấp thông thường khác. Nếu trẻ chỉ ho, sốt, hắt hơi thì chữa ở nhà, khi trẻ có dấu hiệu thở nhanh thì cho đi khám. Và khi thấy trẻ khó thở nhiều, rút lõm đường ngực, khò khè, ăn uống kém thì cần phải cho trẻ nhập viện điều trị.

Ông Dũng cho biết thêm, virus RSV hay gặp ở trẻ nhỏ và thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh hơn. Virus RSV rất ít gặp ở người lớn, do vậy, rất khó để lây virus này khi hôn trẻ. “Chỉ khi người lớn đang ốm, đặc biệt là mang virus cúm, có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sốt thì không nên hôn trẻ bởi dễ lây bệnh”, PGS Dũng cho hay.

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiện nay đang thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, khiến trẻ rất dễ bị ốm, sốt virus, ho, cảm cúm, cảm lạnh và đôi khi có thể gây biến chứng thành viêm phổi. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý chăm sóc cho con, đặc biệt là các cháu đẻ non, suy sinh dưỡng, cơ thể đang yếu, phải giữ ấm, đừng để nóng quá, lạnh quá khiến trẻ dễ nhiễm bệnh đường hô hấp; đồng thời chú ý đến chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.