Thị trường

Thực hư thông tin “xin giấy phép xuất khẩu gạo phải mất 20.000 USD”

17/03/2017, 21:28

Sau gần một tháng điều tra, tối 17/3, Bộ Công thương kết luận vụ “xin giấy phép xuất khẩu gạo phải mất 20.000 USD”

da-co-ket-luan-vu-xin-giay-phep-xuat-khau-gao-mat-

Bộ Công thương đã công bố kết luận vụ “xin giấy phép xuất khẩu gạo phải mất 20.000 USD”. Ảnh minh hoạ

"Thông tin phải mất hàng chục ngàn USD để được cấp phép xuất khẩu gạo hoàn toàn không đúng sự thật", Bộ Công thương tối 17/3 chính thức công bố kết luận điều tra vụ việc. 

Theo đó, ngày 23/2,  một số báo điện tử đăng tải ý kiến phát biểu của ông Ngô Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH ADC tại Tọa đàm về đề xuất sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo tổ chức chiều 22/2 có nội dung, mỗi lần xin phép phải tốn mấy chục nghìn USD, chính xác hơn là không dưới 20.000 USD.

Đánh giá thông tin hết sức nghiêm trọng, Bộ Công thương ngay sau đó đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Bộ giải trình và thành lập Đoàn xác minh do Thanh tra Bộ chủ trì để kiểm tra, làm rõ.

Đoàn xác minh đã làm việc với Công ty ADC và ông Nam cho rằng, báo chí đã phản ánh không chính xác ý kiến phát biểu của ông. Đồng thời khẳng định ông và Công ty ADC chưa bao giờ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo tới Bộ Công thương và cũng chưa khi nào liên hệ hoặc làm việc với bất kỳ đơn vị/cá nhân nào tại Bộ Công thương. Ông và công ty cũng chưa bao giờ đưa tiền cho bất kỳ ai để xin cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo.

Ông Nam rất lấy làm tiếc vì việc phát ngôn tại buổi tọa đàm đã gây ra sự hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến Bộ Công thương. Ông này khẳng định đã và đang trao đổi lại với một số cơ quan báo chí để đề nghị làm rõ lại các nội dung báo đăng.

Bộ Công thương cũng biết, sau khi rà soát nội bộ thì thấy không nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như bất kỳ yêu cầu nào về kinh doanh xuất khẩu gạo của Công ty TNHH ADC.

“Phát biểu phải mất hàng chục ngàn USD để được cấp phép xuất khẩu gạo của ông Nam không đúng sự thậti”, Bộ Công thương khẳng định.

Liên quan đến những bất cập trong Nghị định số 109/2010/NĐ-CP ngày 4/11/2010 về kinh doanh xuất khẩu gạo, Bộ công thương cho biết đã tiếp nhận các ý kiến phản ảnh của người dân và doanh nghiệp. Bộ này đã chủ động đánh giá tình hình thực thi Nghị định 109/2010 và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định, Bộ trưởng Bộ Công thương, trong phạm vi thẩm quyền, đã ban hành Quyết định bãi bỏ Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cấp bách cho doanh nghiệp.

Bộ Công thương cho biết sẽ đăng tải công khai dự thảo Nghị định trên website của Bộ để xin ý kiến rộng rãi theo quy định và hy vọng sẽ nhận được ý kiến tham gia của người dân và doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.