Chất lượng sống

Thực hư tin Việt Nam chuẩn bị ghép đầu người?

13/01/2016, 07:04

Việt Nam chưa có kế hoạch ghép đầu người, nhưng đã sẵn sàng tuyển chọn người cho, người nhận đầu.

 - Xuất hiện website “ma” kêu gọi hiến tạng:

phau thuat
Việt Nam chuẩn bị ghép đầu người? Ảnh: Bác sỹ Việt Nam hiện đã làm chủ kỹ thuật phẫu thuật ghép tạng.

Ngày 12/1, GS. Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện  Hữu nghị Việt Xô, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết: “Việt Nam chưa có kế hoạch ghép đầu người, nhưng đã sẵn sàng tuyển chọn người cho, người nhận đầu. Nếu ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới thành công thì khi có nhu cầu, chúng ta sẵn sàng liên hệ để mời ê-kíp ghép đầu người trên thế giới đến Việt Nam”.

Hiện nay, ca ghép đầu người đầu tiên đã sẵn sàng. Một bệnh nhân ở Nga, anh Valery Spiridonov (người Nga, 30 tuổi), mắc phải chứng bệnh teo cơ tủy sống hiếm gặp và hiện chưa có phương pháp điều trị, đã tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đầu tiên này. Theo GS. Sơn, với những bệnh nhân bị liệt tủy sống, liệt tứ chi nhưng đầu óc còn tỉnh táo có thể tiến hành hiến đầu cho người chết não. 

Trong những năm qua, các bác sĩ Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép tạng, hàng nghìn ca ghép tạng như: Tim, gan, thận, giác mạc… đã thực hiện thành công. Khó khăn nhất hiện nay trong việc thực hiện ghép tạng chính là thiếu nguồn tạng.

Liên quan tới hoạt động vận động hiến tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) vừa phát đi thông tin với nội dung cảnh báo về sự xuất hiện của một website không chính thống có tên: hientangvietnam.xyz. Truy cập vào địa chỉ trên ghi nhận, những thông tin từ trang web đều không rõ ràng, không địa chỉ cụ thể, không có đơn vị chủ quản mà chỉ tự xưng là VODO (Vietnam Organ Donation Organization) là tổ chức phi lợi nhuận. Họ nêu mục đích nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về việc nhận hiến mô, nội tạng, hiến xác; Là cầu nối giữa người muốn hiến các bộ phận cơ thể để cứu sống cho nhiều người…

Theo ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, việc hiến xác, hiến mô tạng ở người sống và người chết não, ngưng tuần hoàn là nghĩa cử nhân văn, nhân đạo cao quý nên ngành Y tế đã có những quy định, quy trình rất chặt chẽ. Bệnh viện chưa xác định được mục đích phía sau của tổ chức hoặc cá nhân lập trang web trên, nhưng không loại trừ đây có thể là một hành động phá hoại hoặc muốn lợi dụng lòng tốt và sự tin tưởng của người dân vào chương trình vận động hiến ghép các bộ phận cơ thể người ngành Y tế đang triển khai để thực hiện hành vi phạm pháp.

Ngành Y tế khuyến cáo, để tránh bị lợi dụng, trước khi quyết định đăng ký hiến tạng, người dân đăng ký hiến chỉ nên thực hiện tại các cơ sở y tế đã được Bộ Y tế cho phép. Cụ thể: Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM) và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (40 Tràng Thi, Hà Nội).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.