Hồ sơ tài liệu

Thực hư triển lãm hàng không danh tiếng thất thu

06/03/2016, 13:10

Thời buổi kinh tế suy thoái, các nước rất thận trọng trong việc mua bán máy bay....

Singapore Airshow ảm đạm vì kinh tế suy thoá
Nhiều chuyên gia nhận định dù kinh tế suy thoái, Singapore Airshow vẫn rất náo nhiệt

Thất thu 1/3 đơn đặt hàng chính thức

Singapore Airshow 2016 diễn ra từ ngày 16-21/2 tại Trung tâm Triển lãm Changi thu hút nhiều khách tham quan, đối tác tiềm năng tới tham quan với những màn trình diễn, ra mắt công nghệ máy bay hiện đại tiên tiến nhất. Giám đốc sáng tạo Công ty Kỹ thuật và Bảo trì KLM Air France, ông James Kornberg đánh giá: “Singapore luôn được biết đến là trung tâm ý tưởng sáng tạo lớn nhất khu vực Đông Nam Á (ĐNA)”.

Năm nay, tại Singapore Airshow, số lượng đơn đặt hàng được công bố giảm mạnh so với năm 2014 (triển lãm tổ chức 2 năm một lần). Chỉ có 11 đơn hàng với tổng giá trị 12,3 tỉ USD, bằng 1/3 so với tổng giá trị đơn hàng 32 tỉ USD năm 2014.

Trong đó có đơn hàng mua 6 chiếc Airbus A350-900 trị giá 1,85 tỉ USD theo yêu cầu của Philippines Airlines. Hãng hàng không Okay Airways của Bắc Kinh mua 12 chiếc B737 trị giá 1,3 tỉ USD và công ty cho thuê máy bay Aerolease Aviation sắm 10 chiếc Mitsubishi Regional Jets trị giá 940 tỉ USD…

Từ trước khi sự kiện diễn ra, các nhà phân tích đã hạ bớt kỳ vọng với tình hình kinh doanh tại Airshow năm nay do kinh tế suy thoái và giá dầu sụt giảm đồng nghĩa các hãng hàng không tiết kiệm, sử dụng máy bay cũ, hạn chế mua máy bay mới. Điển hình, các hãng hàng không đến từ ĐNA ban đầu được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho Singapore Airshow 2016 với những đơn đặt hàng giá trị. Bởi, nhu cầu mua bán phục vụ thị trường đang phát triển chóng mặt khi hơn 1.500 đơn đặt hàng, chiếm 13% tổng số đơn đặt hàng mua bán máy bay, phụ tùng máy bay hiện có trên toàn cầu thuộc về các hãng hàng không ĐNA.

Tuy nhiên, ở Airshow vừa qua các tập đoàn sản xuất máy bay nặng ký như Airbus, Boeing, Embraer đánh giá, các hãng khu vực ĐNA hoạt động mua sắm không sôi nổi, một phần ảnh hưởng bởi tình trạng phát triển chậm tại Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế suy yếu khiến các đối tác “thắt hầu bao”.

Thực hư 40 đơn hàng không được công bố

Tuy nhiên, nhà tổ chức sự kiện Experia Events cho biết, thực tế, năm nay còn có khoảng 40 đơn đặt hàng nữa nhưng không được công bố. Trong đó, có hơn một nửa số đơn hàng là bảo trì, sửa chữa, đại tu (MRO); 9 đơn mua máy bay. Nếu cộng tổng, giá trị số đơn hàng năm 2016 sẽ tăng 14% so với tổng số đơn tại Airshow trước đó.

Airbus và Boeing đánh giá, nhu cầu mua sắm mạnh mẽ nhất sẽ đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng với nhu nhập ngày càng cao.

Giám đốc điều hành hoạt động Tập đoàn Airbus John Leahy cho biết: “Tầng lớp trung lưu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là động lực thúc đẩy thế giới phát triển. Trừ khi nền kinh tế toàn thế giới sụp đổ, còn không ngành Hàng không vẫn sẽ tiếp tục phát triển”. Boeing dự đoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 14.550 máy bay trong 20 năm tới - chiếm 1/3 nhu cầu máy bay toàn cầu.

Một lý do khác, Chủ tịch Hiệp hội Giao thông Hàng không thế giới Tony Tyler cho biết, cho dù kinh tế có phát triển chậm lại, nhu cầu di chuyển tại Trung Quốc vẫn tăng mạnh.

Không chỉ vậy, ông Leck Chet Lam, Giám đốc quản lý Experia Events - đơn vị tổ chức Singapore Airshow cho biết, sự kiện năm nay diễn ra thành công vượt ngoài mong đợi. “Nếu bạn nhìn vào lượng khách mời, phái đoàn VIP, số lượng đơn hàng đều tăng. Đánh giá dựa trên những yếu tố quan trọng này, có thể thấy Airshow có xu hướng phát triển”.

Theo ước tính ban đầu, số lượng khách thăm quan đã tăng gần 10% so với con số 40.000 khách năm 2014; lượng phát đoàn VIP cũng tăng 3,5%.Năm nay, chương trình còn thu hút gần 60 công ty Pháp - con số tập đoàn Pháp tham gia Airshow hoành tráng nhất từ trước tới nay. Còn Mỹ, có tới 140 công ty tham gia. Ngoài ra, 70% đơn vị tham gia triển lãm cam kết sẽ quay lại tham dự Airshow tiếp theo như: Tập đoàn United Aircraft của Nga, Tập đoàn SAAB của Thụy Điển,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.