Thế giới

Thực hư Trung Quốc- Thái Lan xây kênh đào qua eo biển Malacca?

17/01/2016, 07:23

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cho biết, Chính phủ Thái Lan sẽ không theo đuổi dự án kênh đào Kra.

Kênh đào Kra được cho là biện pháp để giải quyết t
Kênh đào Kra được cho là biện pháp để giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa qua eo biển Malacca.

Mới đây, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cho biết, Chính phủ Thái Lan sẽ không theo đuổi dự án kênh đào Kra sau khi một thành viên Hội đồng Cơ mật Thái Lan gửi thư lên Chính phủ kêu gọi xây dựng kênh đào này, theo Channel News Asia.

Người viết thư là Ủy viên Hội đồng Thanin Kraivichien, Thủ tướng thứ 14 của Thái Lan (từ tháng 10/1976 - 10/1977). Trong thư gửi lên Thủ tướng, ông Thanin kêu gọi Chính phủ xây dựng một hệ thống các cơ sở hàng hải thương mại mạnh mẽ nằm trong chiến lược tổng thể để đưa Thái Lan trở thành trung tâm kho vận trong khu vực.

Trước lời kêu gọi của ông Thanin, Thủ tướng Prayut cho biết, Chính phủ không có thời gian để xem xét vì còn bận giải quyết những vấn đề tồn đọng. Kênh đào Kra rút ngắn khoảng cách giữa Ấn Độ Dương và vùng Viễn Đông hơn 1.200 km. Dự án nếu thực hiện sẽ mất từ 8-10 năm để hoàn thiện với kinh phí tối thiểu lên tới 30 tỷ USD (8% GDP của Thái Lan), hứa hẹn đem đến rất nhiều việc làm cho quốc gia này.

Kênh đào sẽ cho phép tàu, thuyền bỏ qua eo biển Malacca - nơi 1/4 lượng hàng hóa toàn cầu đi qua, thường xuyên ùn tắc kéo dài giữa bán đảo Malay và Sumatra. Từng có thông tin Thái Lan và Trung Quốc ký một bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu xây dựng kênh đào này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao hai nước đều lên tiếng phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.