Thời sự Quốc tế

Thực hư về tin đồn đảo chính tại Thái Lan lan truyền trên mạng xã hội

11/02/2019, 07:25

Chính quyền Thái Lan vừa bác bỏ những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội ngày 10/2 về một đoạn video được cho là “đảo chính” ở Bangkok.

img
Xe bọc thép có vũ trang di chuyển hướng tới Bangkok ngày 10/2. Ảnh: Twitter

Ngày 10/2, đoạn video gây chú ý trên mạng xã hội cho thấy một đoàn xe thiết giáp hướng tới thủ đô Bangkok của Thái Lan được tung lên mạng xã hội khiến lan truyền tin đồn về việc sẽ có đảo chính quân sự tại nước này.

Trước thông tin này, Thiếu tướng Piyapong Klinpan, Chỉ huy Sư đoàn 2 Lục quân Thái Lan cho biết, xe thiết giáp và thiết bị quân sự được điều động để chuẩn bị cho cuộc tập trận vào ngày 21/2 sắp tới.

Đây là cuộc tập trận Hổ mang vàng thường niên hàng năm và năm nay sẽ diễn ra tại ba tỉnh thuộc khu vực đóng quân của sư đoàn này.

Tướng Klinpan cho hay, để tránh hiểu lầm đơn vị đã dán thông báo “sử dụng cho diễn tập” trên các xe thiết giáp di chuyển trên quốc lộ. Tuy nhiên, một số người đã cố tình chụp ảnh và tung tin thất thiệt về mục đích di chuyển trang thiết bị của quân đội.

Giới chức Thái Lan cũng cho hay, bất kỳ ai thấy những thông tin không đúng sự thật phát tán trên mạng xã hội có thể chụp ảnh màn hình và gửi cho cảnh sát, quân đội. Những người phát tán thông tin kiểu này sẽ bị xử lý theo pháp luật.

img
Lãnh đạo đảng Palang Pracharat giữ đơn đăng ký của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại văn phòng ủy ban bầu cử ở Bangkok

Tin đồn về cuộc “đảo chính quân sự” nêu trên được đưa ra trong bối cảnh chính trường Thái Lan đang trở nên nóng bỏng khi các đảng phái đưa ra các ứng viên thủ tướng cho cuộc bầu cử ngày 24/3 tới.

Đảng Thai Raksa chart, liên kết với gia tộc chính trị Shinawatra, đã tuyên bố công chúa Ubolratana Rajakanya là ứng cử viên của họ vào sáng ngày 8/2, một động thái làm xáo trộn hiện trạng và đe dọa tham vọng của các tướng lĩnh cầm quyền.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã ra sắc lệnh hoàng gia không cho phép bà Ubolratana ra ứng cử. Cả bà Ubolratana và đảng Thai Raksa Chart đều đã thực hiện theo sắc lệnh này.

Bên cạnh đó, theo Malaymail, các thành viên của đảng Phalang Pracharat, có liên kết với quân đội, đã tham gia vào cuộc diễu hành quy mô lớn, gồm 60 chiếc xe, để vận động sự ủng hộ của người dân đối với ứng viên, Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.