Xã hội

Thực hư việc Bộ Y tế cấm hút thuốc ở đám ma, đám cưới?

15/05/2015, 19:31

Dư luận xôn xao trước thông tin Bộ Y tế đề nghị hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang.

smoke 2
Bộ Y tế đề nghị hạn chế hoặc không hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới (Ảnh minh họa)

Ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Công văn số 2944/BYT-KCB gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo đưa quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

Theo tin tức trên Thanh niên, trong văn bản “Tăng cường thực thi luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5”, Bộ trưởng Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đưa quy định “Cấm hút thuốc lá” tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời tăng cường thanh tra việc tuân thủ các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, “Tư lệnh” ngành Y cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc lá và chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này, thuộc thẩm quyền đã được giao.

Theo Bộ Y tế, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành. Hiện tại, Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh nêu trên.

Bộ cũng đã thực hiện không bán thuốc lá trong các bệnh viện; đưa quy chế không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan. Nhờ vậy, tỷ lệ hút thuốc lá trong nhân viên y tế liên tục giảm trong các năm gần đây.

Thông tin nêu trên ngay sau khi được báo chí đăng tải đã nhận được rất nhiều phản hồi từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng việc hút thuốc trong cơ quan nhà nước còn chưa cấm được thì sẽ rất khó có thể cấm trong đám ma đám cưới.

Tuy nhiên, theo Tiền phong, vào chiều 13/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có thông tin gửi báo chí để nói rõ về nội dung Công văn số 2944/BYT-KCB.

Theo công văn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh nói Bộ Y tế không dùng từ “cấm” mà chỉ sử dụng từ “hạn chế hoặc không” hút thuốc lá trong đám cưới, lễ tang, lễ hội.

Như vậy, việc một số báo đưa tin Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá trong đám ma, đám cưới là không đúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.