Xã hội

Thực hư việc ép người già trả tiền ảnh sau khi làm thẻ Hội Người cao tuổi?

21/03/2023, 17:11

Nhiều hội viên Hội Người cao tuổi ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ bức xúc, cho rằng bị ép phải trả từ 300.000 - 600.000 đồng cho một ảnh chân dung.

Những tấm ảnh chân dung trên trời rơi xuống!

Ngày 21/3, trình bày với PV Báo Giao thông, bà N.T.L. (72 tuổi) ngụ khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ chưa hết bức xúc khi bị một số người lạ đến tận nhà ép phải trả 300.000 đồng đổi lấy một tấm ảnh chân dung.

Theo bà L., vài ngày trước bà nhận được giấy mời của khu vực Yên Thuận, thông báo sáng 17/3 đến nhà thông tin khu vực để đổi thẻ hội viên Hội Người cao tuổi.

Giấy mời này do Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Lê Bình ký tên và đóng dấu. Dưới giấy mời còn ghi rõ: “Tất cả chương trình trên đều được Công ty TNHH Dũng Mạnh Trường Sơn tài trợ 100%, không phải chi trả khoản kinh phí nào”.

img

Giấy mời bà N.T.L. đến nhà thông tin khu vực để cấp, đổi thẻ hội viên Hội Người cao tuổi theo mẫu mới.

Thấy vậy, bà L. yên tâm đến nhà thông tin theo giấy mời. “Tôi đến nơi không ai hỏi han, ghi danh sách gì cả, cũng không có cán bộ của khu vực ở nhà thông tin, toàn người lạ.

Có người kéo tôi vô xếp hàng rồi chụp hình, nhập vô máy tính rồi người ta cho tôi coi, hỏi chịu chưa. Lúc này tôi vẫn cứ nghĩ là họ chụp hình để làm thẻ.

Nhưng đến cuối cùng, có người dặn tôi là 2 ngày sau chuẩn bị 300.000 đồng để lấy hình. Tôi không chịu, trong giấy mời ghi miễn phí hết mà”, bà L. kể.

Đến ngày 19/3, có người tìm đến nhà bà L. để giao hình, ép bà lấy nhưng bà vẫn không đồng ý.

“Họ tới nhà tôi lần thứ hai mới gặp. Một người đi thẳng vô nhà, nói là ở xa tới đây, tôi phải tạo điều kiện cho họ.

Tôi bảo không có tiền, họ kêu tôi đi mượn, hình chụp rồi tôi phải nhận. Tôi không chịu rồi nói giờ mấy chú muốn có tiền thì lấy hình tôi mà bán đi”, bà L. bức xúc kể.

Đến cuối cùng bà L. không đồng ý lấy hình và những người lạ kia phải ra về. Theo bà L., tấm hình nói trên có kích cỡ khoảng bằng một tờ giấy A4.

Một thợ ảnh sống ở khu vực này cho biết, giá của một bức ảnh trên chỉ vào khoảng 50.000 - 70.000 đồng.

Một số người dân ở quanh nhà bà L. cũng rơi vào cảnh tương tự, họ bị người lạ chặn đường dùng nhiều lý lẽ ép họ lấy hình. Có người không đồng ý từ chối, nhưng cũng có người vay mượn tiền để lấy ảnh.

500.000 đồng một tấm ảnh, trả hai lần mới hết

Không cứng rắn như bà L., vợ chồng ông T.V.N., ngụ cùng khu vực đã nhận tấm ảnh chụp chung hai vợ chồng với mức giá 500.000 đồng.

“Lúc đầu họ đòi 600.000 đồng, tôi than không có tiền, họ bớt cho 100.000 đồng. 500.000 đồng đó, tôi cũng phải chia làm hai lần mới trả hết, mình có tiền đâu”, vợ ông N. nói.

img

Tấm ảnh chân dung của hai vợ chồng ông N. có giá 500.000 đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Minh Dũng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Lê Bình cho biết, phường có trên 1.500 hội viên.

Việc triển khai đổi thẻ cho hội viên được triển khai nhất quán từ Trung ương hội đến TP, quận, phường và từng khu vực.

Trong đó, có việc tiếp nhận tài trợ miễn phí của Công ty TNHH Dũng Mạnh Trường Sơn (Công ty Dũng Mạnh Trường Sơn, trụ sở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 15/2, Công ty này có giấy giới thiệu cử bà Phạm Thị Huệ là cán bộ giao dịch của Công ty triển khai việc đổi thẻ cho các hội viên trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Ông Dũng cho biết thêm, việc triển khai ở phường Lê Bình diễn ra trong hai ngày 17 - 18/3.

“Trong quá trình chụp hình ở các khu vực cho bà con để đổi thẻ, chúng tôi có cử người đi kiểm tra và không ghi nhận công ty tài trợ này có thêm dịch vụ chụp ảnh chân dung cho bà con.

Ngay từ ban đầu, chúng tôi đã được triển khai là tất cả mọi chi phí đổi, làm thẻ mới cho bà con là hoàn toàn miễn phí”, ông Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hội Người cao tuổi TP. Cần Thơ cho biết, ông đã nắm vụ việc này và thông báo cho các chi hội ở địa phương đang triển khai đổi thẻ cho bà con cử người kiểm tra, giám sát hoạt động này.

“Nếu chúng tôi phát hiện có việc chụp ảnh chân dung rồi thu tiền của bà con sẽ cho cắt ngay”, ông Sang nói.

Ông Sang thông tin thêm đây là chương trình của Trung ương Hội Người cao tuổi, Công ty Dũng Mạnh Trường Sơn được giới thiệu tài trợ cho Cần Thơ. Lúc chương trình được triển khai, Công ty này khẳng định tài trợ miễn phí hoàn toàn, không phát sinh bất kỳ dịch vụ nào để thu tiền.

“Sau khi nắm thông tin bà con phản ánh, tôi đã liên hệ với Công ty này và họ cho biết không có việc chèo kéo người dân chụp ảnh chân dung mà là do bà con tự nguyện.

Để xác định bên nào đúng sai, ngay ngày mai chúng tôi sẽ làm việc với UBND phường Thường Thạnh (quận Cái Răng - PV) và cho mời cả đại diện công ty này để ba mặt một lời, làm rõ mọi chuyện.

Nếu chứng minh được Công ty có phát sinh dịch vụ này, chúng tôi sẽ cho cắt ngay”, ông Sang khẳng định.

TP. Cần Thơ hiện có khoảng 105.000 hội viên Hội Người cao tuổi. Việc triển khai đổi thẻ đã thực hiện ở một số địa phương, hiện còn hai quận Bình Thủy, Ninh Kiều và huyện Phong Điền chưa triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.