Xã hội

Thực hư việc hàng trăm công nhân ngừng việc tập thể do lo sợ dịch Covid-19

18/02/2020, 08:16

Hàng trăm công nhân của Công ty TNHH JY ở Hà Nam đã ngừng việc tập thể đề nghị không cho người Trung Quốc sang làm việc và đưa ra 1 số yêu cầu.

img
Công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam ngừng việc đưa ra một số đề nghị

Ngày 17/2, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH JY Hà Nam (công ty sản xuất đồ chơi, trò chơi) đóng tại địa bàn xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm đã mang theo nhiều băng rôn có nội dung như "Đề nghị không cho người Trung Quốc sang làm việc", "Không đuổi việc công nhân vô lý", "Đảm bảo an toàn lao động cho công nhân"...

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra nắm bắt sự việc. Theo báo cáo của công ty, các chuyên gia Trung Quốc chưa sang mà mới chỉ là thông báo trước. Dự kiến đến tháng 3/2020, sẽ có 5 chuyên gia người Trung Quốc sang.

“Đại diện phía công ty và đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng cũng đã tiến hành giải thích cho các công nhân. Việc chuyện gia Trung Quốc sang làm việc thì cũng phải qua kiểm tra y tế, cách ly theo đúng thời gian quy định để đảm bảo an toàn… Sau khi giải thích thì nhiều công nhân cũng đã ra về”, ông Dũng cho hay.

Phía đoàn kiểm tra UBND huyện cũng xác định, qua thông tin nắm bắt, sự việc bắt nguồn từ một công nhân ý thức kém, vi phạm nội quy công ty nên công ty này cho công nhân này nghỉ việc. Sau đó, công nhân này vận động một số công nhân khác tập trung trước khu vực công ty.

Về việc “Đảm bảo an toàn lao động cho công nhân” như cung cấp khẩu trang phòng dịch bệnh, phía đoàn kiểm tra huyện Thanh Liêm đã yêu cầu với phía Công ty TNHH JY và công ty này đã đồng ý trang bị khẩu trang cho công nhân.

Trước mắt là cấp cho mỗi công nhân 1 chiếc vì lượng công nhân hơn 4000 người nên cấp đợt 1.

Được biết, Công ty TNHH JY là có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, thuộc tập đoàn C&H.

Công ty này có một số công nhân và chuyên gia người Trung Quốc. Phía UBND huyện Thanh Liêm đã có văn bản chỉ đạo rà soát toàn bộ các doanh nghiệp có lao động có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, để từ đó chủ động nắm bắt tình hình, nhất là trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.