Bạn cần biết

Thực hư việc mặc áo ngực đi ngủ dễ ung thư vú

27/06/2015, 19:20

Đã có rất nhiều tranh luận giữa các nhà khoa học xung quanh vấn đề ung thư vú và thói quen mặc áo ngực.

co-nen-mac-ao-nguc-di-ngu-bb-baaacoXmT8
Đi ngủ với một chiếc áo ngực sẽ không gây ra ung thư vú như bạn lầm tưởng (Ảnh minh hoạ)

Một nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) với trên 1.500 phụ nữ sau mãn kinh tham gia đã nhận thấy rằng những người mặc áo ngực thường xuyên không có nhiều khả năng phát triển bệnh hơn so với người không mặc áo ngực.

Trong suốt hơn 20 năm qua, có rất nhiều các cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học xung quanh vấn đề ung thư vú và thói quen mặc áo ngực.

Một quan điểm cho rằng mặc áo ngực chật, đặc biệt là với áo ngực không dây, có thể ngăn chặn sự giải phóng chất lọc thải qua các tuyến bạch huyết. Điều này dẫn đến ức chế việc xử lý các độc tố trong cơ thể, kết quả là cơ thể tiếp xúc nhiều hơn với các hóa chất gây ung thư.

Một cuốn sách năm 2005 mang tên "Dressed To Kill: The Link Between Breast Cancer And Bras" (Mối liên kết giữa ung thư vú và áo ngực) cũng đã gieo nỗi sợ hãi cho rất nhiều phụ nữ và nhà sản xuất đồ lót. Bởi nó càng củng cố quan điểm mặc áo ngực làm cho các chất độc tích tụ trong các mô vú.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Washington đã tiến hành nghiên cứu 1.513 phụ nữở độ tuổi từ 55-74, trong đó có hơn 1.000 người được đã được chẩn đoán ung thư xâm lấn hoặc ống động mạch (IDC) hoặc ung thư xâm lấn lobular (ICL). Những người còn lại đều khỏe mạnh và vận động đều đặn.

Những người tham gia nghiên cứu được đề nghị trả lời những thông các vấn đề như: kích thước áo ngực, thời gian mặc áo ngực, độ tuổi bắt đầu mặc áo ngực thường xuyên hoặc số giờ mặc áo ngực mỗi ngày, mỗi tuần (kể cả áo ngực không dây)... Kết quả mà các nhà nghiên cứu thu được là không có bằng chứng về mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư vú và kích cỡ áo ngực, loại áo hoặc tần số mặc...

Tiến sĩ Lu Chen, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Có quan điểm cho rằng một trong những lý do giải thích tại sao ung thư vú phổ biến ở các nước phát triển hơn so với các nước đang phát triển là do có sự khác biệt trong các mẫu áo ngực mà phụ nữ ở những nước này mặc. Chúng tôi lại cho rằng câu hỏi quan trọng cần giải quyết là áo ngực phổ biến họ mặc là những áo như thế nào. Nghiên cứu của chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào chứng tỏ mặc một chiếc áo ngực sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Tương tự như vậy, thời gian mặc áo, cho dù họ mặc áo nâng ngực có gọng hoặc thời gian bắt đầu mặc áo ngực... cũng không có liên quan tới nguy cơ ung thư vú".

"Đã có một số quan điểm cho rằng mặc áo ngực có thể là một yếu tố nguy cơ ung thư vú. Những người đưa ra giả thuyết này cho rằng mặc áo ngực sẽ làm cản trở hệ thống thải các chất thải xung quanh vú. Nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi lại cho thấy không có mối liên kết giữa việc mặc áo ngực và lưu thông xung quanh vú về mặt sinh học", Tiến sĩ Lu Chen cho biết thêm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí về sức khỏe Cancer Epidemiology Biomarkers & Prevention (Mỹ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.