Chất lượng sống

Thực hư việc mẹ con sản phụ chết vì sinh con "thuận tự nhiên"?

15/03/2018, 05:29

Cơ quan chức năng ngành Y tế đang xác minh thông tin mẹ con sản phụ tử vong vì tự sinh con ở nhà.

thai sản thuận tự nhiên

Một chia sẻ về của sản phụ về việc đẻ thuận tự nhiên - tự sinh con ở nhà

Hiện trên mạng xã hội lan truyền thông tin về hai mẹ con sản phụ tử vong vì tự ý sinh con ở nhà sau khi theo khóa thai sản thuận tự nhiên. Người chia sẻ câu chuyện là một phụ nữ có tài khoản facebook Minh Phương, sống tại TP.HCM. "Bạn em chết, sau khi bỏ ra 15 triệu theo học khóa học đẻ thuận tự nhiên... Tự đẻ ở nhà, mẹ chết vì kiệt sức, con chết vì ngạt, đi cả hai mẹ con... Chồng đi làm, khi biết chuyện thì đã xảy ra cơ sự", chị Phương viết.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho biết, vụ đã nắm được thông tin qua mạng xã hội. Và cơ quan chức năng Bộ Y tế đang xác minh sự việc này có thật hay chỉ là lời đồn thổi trên mạng xã hội. "Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẽ có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ vào cuộc ngay trong ngày hôm nay", ông Vinh nói.

Trước đó không lâu, một bà mẹ đã chia sẻ việc tự sinh con ở nhà theo cách thuận tự nhiên trên trang Facebook cá nhân cũng đã khiến dư luận xôn xao. 

đẻ thuận tự nhiên

Thông tin về hai mẹ con sản phụ tử vong vì tự ý sinh con ở nhà sau khi theo khóa thai sản thuận tự nhiên

Theo khuyến cáo của BS. Lưu Quốc Khải, Trưởng Khoa Đẻ, BV Phụ sản Hà Nội, các bà mẹ nên cẩn thận khi quyết định điều gì đó, bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng của người mẹ và trẻ sơ sinh. Hiện có hẳn chuyên ngành bác sĩ sản khoa không có nghĩa là người ta thay thế cho việc đẻ của chị em, nhưng họ theo dõi, hỗ trợ chứ không thể để đẻ một cách hoang dã như vậy được. Cách thức này là rất mạo hiểm và phi khoa học.

BS. Khải cũng cho biết, việc người mẹ tự sinh con sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, thậm chí là tính mạng của cả mẹ và con. Đó là tình trạng ngạt ở trẻ, bởi trong quá trình sinh sản có nhiều bất trắc không thể lường trước được. Nếu xảy ra hiện tượng ngạt mà trẻ không được cán bộ y tế cấp cứu kịp thời thì tính mạng trẻ bị đe dọa. Thứ nữa là hiện tượng chảy máu (băng huyết) ở người mẹ. Đây là 1 trong 5 tai biến sản khoa có tỷ lệ gây tử vong cho người mẹ cao nhất. “Có 5 tai biến sản khoa phổ biến như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. Với 5 tai biến này thì ở bệnh viện cũng có thể xảy ra chứ chưa nói là tự sinh trong điều kiện vô khuẩn kém”, ông Khải cho biết.

“Y học hiện đại đang nỗ lực phát triển, trong đó có cả sản khoa nhằm hạn chế tối đa tai biến trong sản khoa thì việc "tuyên truyền, khuyến khích" sinh đẻ thuận tự nhiên như vậy là phản khoa học”, BS. Khải khuyến cáo.

Về vấn đề này, Bộ Y tế đã khẳng định vụ thai phụ tự sinh con ở nhà là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế, đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và em bé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.