Hồ sơ tài liệu

Thực hư việc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Nga sử dụng căn cứ Incirlik?

04/07/2016, 20:12
image

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng "bắt tay" với Nga để chống khủng bố, song không cho Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik.

577a409ec36188f12b8b4567

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu. Ảnh: RT

RT ngày 4/7 đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, trong đó có Nga, song nhấn mạnh rằng ông không có ý định cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik.

Trong ngày 4/7, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu trả lời trên kênh truyền hình quốc gia rằng Ankara sẽ hợp tác với bất kỳ quốc gia nào đang đấu tranh chống khủng bố IS.

Đặc biệt, ông Cavusoglu có nói: “Ankara đã mở căn cứ không quân Incirlik để tất cả những ai đang chống khủng bố có thể tham chiến. Tại sao chúng ta không hợp tác với Nga bằng cách này?”.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, ông đã phản bác việc cho phép sự hiện diện của Nga tại Incirlik.

Trang Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Tôi chưa từng đưa ra lời nhận xét nào như vậy. Chúng tôi cho rằng nước ta có thể hợp tác với rất cả các quốc gia chống lại IS.

Chúng ta cũng có thể hợp tác với Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng tôi không bình luận bất kỳ điều gì đề cập tới việc máy bay Nga có thể sử dụng căn cứ không quân Incirlik”.

Trong khi đó, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, kênh thông tin đặc biệt giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được phục hồi sau một khoảng thời gian dài ngừng hoạt động. Ông Peskov nhấn mạnh, đây chính là lúc để khởi động lại và thực hiện chức năng của kênh này một lần nữa bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chính thức nối lại liên lạc.

Ngoài ra, bình luận về các cáo buộc cho rằng công dân Nga là thủ phạm của vụ tấn công khủng bố sân bay Istanbul hồi tuần trước, ông Peskov khẳng định cần phải có bằng chứng thuyết phục hơn về vấn đề này. Ông cũng cho hay, dịch vụ an ninh Nga đã cảnh báo các quốc gia châu Âu về các đối tượng bị nghi ngờ dàn dựng tấn công Istanbul, và các nghi phạm khủng bố đã xâm nhập vào nhiều nước châu Âu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.