Hồ sơ tài liệu

Thực hư việc Trung Quốc điều 2.000 lính tại biên giới Triều Tiên

23/04/2016, 16:32

Trung Quốc đã bác bỏ thông tin rằng quân đội đã gia tăng binh lính gần biên giới với Triều Tiên.

1032577392

Trung Quốc phủ nhận động thái gia tăng quân sự ở biên giới Triều Tiên của mình. Ảnh: Sputniks.

Trước thông tin Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện của quân đội tại khu vực dọc biên giới với Triều Tiên, mới đây Trung Quốc đã khẳng định rằng kế hoạch triển khai hiện nay đang ở mức bình thường và không có sự leo thang quân sự dọc theo bán đảo Triều Tiên.

Hôm 20/4 vừa qua, một số nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị ứng phó với vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên bằng cách triển khai quân đội dọc biên giới với nước này.

Theo một tuyên bố từ Trung tâm Thông tin Hồng Kông vì Nhân quyền và Dân chủ, khoảng 2.000 binh lính Trung Quốc đã được giao nhiệm vụ kiểm tra lượng khí thải phóng xạ dọc theo biên giới với Bình Nhưỡng. Nếu thông tin trên là đúng, chưa rõ động thái này sẽ ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa hai bên.

Tuy nhiên, hôm qua (22/4), Bắc Kinh đã bác bỏ những nguồn tin trên. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: "Các báo cáo có liên quan không đúng với sự thật. Quân đội Trung Quốc tập chiến bình thường và được tập huấn tại biên giới Trung Quốc - Triều Tiên."

Đồng thời, Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo mới đây của Triều Tiên. Trước đó, hồi đầu tháng này, tờ “Nhân dân Nhật báo” cho rằng hành động của Bình Nhưỡng đang đe dọa sự bất ổn định trên bán đảo.

Cũng trong ngày 22/4, Bắc Kinh tuyên bố đã có kế hoạch gặp gỡ với các quan chức Hàn Quốc trong vấn đề liên quan đến bảo mật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, ông Hoa Xuân Oánh phát biểu: “Phái viên đặc biệt của Hàn Quốc Kim Hong-kyun đã đến Trung Quốc để trao đổi ý kiến ​​về tình hình trên bán đảo Triều Tiên”. Các chuyên gia tin rằng, Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm vào đầu tháng 5 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.