Bạn cần biết

Thực hư việc uống trà đá gây suy thận

05/04/2015, 20:48

Đối với những bệnh nhân mắc sỏi thận, suy thận không nên sử dụng trà đá và sản phẩm có chứa nhiều oxalate.

ban-tra-da-via-he-nghe-von-cuc-it-loi-cuc-khung-o-
Uống trà đá là thói quen rất phổ biến nhất là khi trời nắng nóng (Ảnh minh họa)

Tạp chí New England Journal of Medicine mới đây đăng tải nội dung nói về một người đàn ông ở Mỹ nhập viện khi chức năng thận không thể hồi phục buộc phải chạy thận suốt quãng đời còn lại. Nguyên nhân ban đầu được cho là do thói quen uống 16 cốc trà đá (trà đen) mỗi ngày. Loại nước uống này chứa nhiều axít oxalic - thành phần góp phần gây nên vấn đề về thận nếu sử dụng nhiều.

Sau khi thông tin được đăng tải, các trang mạng Việt Nam đồng loạt đưa cảnh báo về tác hại của trà đá trong việc gây suy thận khiến nhiều người hoang mang.

Trả lời Zing.vn, bác sĩ Cao Xuân Phúc - Học viện Quân y 103 cho biết đây là thông tin gây hiểu lầm. Ông phân tích, trà đá hay trà đặc cơ bản không khác nhau, trà đá chỉ là loại trà uống cùng với đá nên loãng hơn. Cả hai đều không phải là nguyên nhân gây suy thận. Và không thể khuyến cáo bất kỳ ai không nên uống trà (nước chè).

Bác sĩ Phúc cho biết, axít oxalic hữu cơ có khá phổ biến trong nhiều loài thực vật, nhất là chua me đất. Ngoài ra còn có trong khế, chanh, mùi tây, rau dền, ca cao, socola, các loại quả hạch hay quả mọng và các loài đậu, đỗ. Tuy nhiên, lượng axít oxalic có thể bị giảm đáng kể trong quá trình ngâm rửa hoặc luộc gạn bỏ nước.

Riêng với các loại lá chè, mặc dù chúng cũng có chứa một lượng axít oxalic song trong nước chè thì nồng độ của axít này tương đối nhỏ, do chỉ một lượng nhỏ chè được sử dụng khi pha nước. Axít oxalic chỉ có nhiều trong mì tôm, xúc xích, các loại bánh trứng… với tính chất là một chất phụ gia trong liều lượng cho phép của Cục ATTP. Trong một phát biểu trên báo Nhân dân, Cục trưởng An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) Tiến sĩ Trần Quang Trung từng khẳng định axít oxalic tồn tại trong một số loại thực phẩm với hàm lượng ở các mức độ khác nhau nhưng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất thấp.

Tiến sĩ Alejandra Mena-Gutierrez, Trung tâm y tế, Đại học Arkansas (Mỹ) người trực tiếp điều trị cho trường hợp suy thận ở trên cũng thừa nhận trên tạp chí: "Chúng tôi không khuyên mọi người đừng uống trà. Nếu bạn khỏe mạnh và uống trà vừa phải, nó sẽ không gây hại gì cho thận của bạn".

Cách uống trà đá tốt cho sức khỏe

Mặc dù trà đá không phải nguyên nhân gây sỏi thận song cũng cần thận trọng khi uống loại nước này. Theo Đời sống & Pháp luật, các chuyên gia khuyên không nên uống trà quá đặc bởi có thể gây kích thích thần kinh, cũng như không nên lạm dụng bởi dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, lượng oxalate nạp vào cơ thể mỗi ngày nên dưới mức 500mg. Tuy nhiên, trong một cốc 100 ml trà đá lại chứa khoảng 50-100mg chất oxalate.

Oxalate cũng tồn tại trong nhiều loại thực phẩm đồ uống như: bia đen, trà, cà phê sữa hòa tan, socola, sữa đậu nành, ngũ cốc, bánh mì, cà chua,dứa…. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm này cũng dẫn đến sỏi thận.

Nếu bạn đã ăn những thực phẩm có nồng độ oxalate cao thì không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó. Có thể uống trà nóng thay vì uống trà đá, vì lượng oxalate có trong trà nóng ít hơn so với trà đá. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, người bình thường chỉ nên uống 1-2 cốc trà mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Những người không nên uống trà đá

Đối với những bệnh nhân mắc sỏi thận, suy thận không nên sử dụng trà đá và các sản phẩm có chứa nhiều oxalate. Điều này sẽ khiến cho bệnh tình càng trầm trọng hơn. Mặc dù đối với các bệnh nhân này, bác sĩ khuyên nên uống nhiều nước, Nhưng không nên sử dụng trà mà thay vào đó nên uống nước trắng vừa ít calo vừa đảm bảo sức khỏe.

Trẻ dưới 3 tuổi không nên uống trà vì trong trà có chứa axit tannic. Khi chất này được đưa vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt có trong thức ăn tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến chứng thiếu máu.

Những người có vấn đề về đường tiêu hóa cũng không nên uống trà đá, vì trà sẽ khiến cho chức năng của hệ tiêu hóa càng trở nên kém hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.