Xã hội

Thực hư vụ 1.000 con mèo "bị nghiền chết" khiến nước Anh sốc

07/02/2015, 10:56

Tờ Daily Mail của Anh nói 1.000 con mèo đã bị "nghiền chết một cách ghê rợn", công an Hà Nội phủ nhận.

tieu hiu meo
Thông tin 1000 con mèo bị xe tải nghiền chết trước khi chôn gây sốc với du luận quốc tế.

Mới đây, báo Daily Mail của Anh đưa tin 3 tấn mèo nhập lậu từ Trung Quốc đã bị cảnh sát môi trường Hà Nội tiêu hủy "một cách rùng rợn". Theo bài báo của Daily Mail, một công ty xử lý chất thải được thuê tiêu hủy mèo cho biết họ đã dùng xe tải "nghiền chết 1.000 con mèo" trước khi chôn chúng tại khu chôn lấp rác thải Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội).

Trao đổi với Vnexpress, Trung tá Đoàn Xuân Hùng, Đội trưởng Cảnh sát môi trường, Công an quận Đống Đa cho biết, ngày 27/1, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội và Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an, phát hiện, bắt giữ một ôtô (loại xe tải 2,5 tấn nhãn hiệu Hyundai) vận chuyển 3 tấn mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch.

Lái xe kiêm chủ hàng Hoàng Văn Hiếu (31 tuổi, ở Quảng Phong, xã Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) khai nhận toàn bộ số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiếu mua tại khu vực giáp biên giới thuộc đồn biên phòng số 11, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, về Hà Nội tiêu thụ.

Theo Trung tá Hùng, việc tiêu huỷ số động vật không rõ nguồn gốc này là bắt buộc vì theo quy định của Chính phủ, với động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch phải được xử lý để tránh ô nhiễm và lây lan cho các loại vật nuôi và nguy cơ lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến môi trường.

Bổ sung, Thượng úy Ngô Vũ Tùng – Đội phó Đội Cảnh sát môi trường, Công an Quận Đống Đa nói với báo Người Đưa Tin rằng thông tin 1.000 con mèo bị xe tải cán đến chết trước khi chôn lấp là "không chính xác".

"Điều này vô hình chung đã kéo theo những cáo buộc liên quan của cộng đồng đối với cơ quan chức năng với nhiều nhận định và bình luận rằng, sự việc vừa qua có liên quan trực tiếp tới vấn đề nhân đạo với động vật. Về việc tiêu hủy, cơ quan chức năng chỉ làm theo luật định. Và việc tiêu hủy cũng đã được tiến hành theo đúng quy trình, dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền", Thượng úy Tùng khẳng định.

Thượng úy Tùng đánh giá việc tiêu hủy là "vì lợi ích của cộng đồng và phù hợp với quy định của pháp luật nhưng lại không hiểu sao lại xuất hiện những cáo buộc cho rằng đây là hành vi đối xử thô bạo với động vật".

Liên quan đến bài báo của Daily Mail, trước khi số mèo nhập lậu trên bị tiêu hủy, Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) đến Văn phòng trụ sở Công an quận Đống Đa để liên hệ, thu thập thông tin viết bài về vụ việc. Đồng thời, nữ diễn viên người Pháp nổi tiếng – Brigitte Bardot đã yêu cầu được hỗ trợ tài chính cho những con mèo qua đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhưng không kịp.

Video của Daily Mail về vụ tiêu hủy 1.000 con mèo tại Hà Nội:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.