Hồ sơ tài liệu

Thực hư vụ Hàn Quốc mua tên lửa Mỹ chống Triều Tiên

22/02/2016, 15:58

Hàn Quốc được cho là sẽ mua thêm một hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trước nguy cơ hạt nhân Triều Tiên.

han-quoc-trieu-tien
Hàn Quốc được cho là sẽ mua thêm một hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trước nguy cơ hạt nhân Triều Tiên.

Ngày 22/2, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin về lời đồn đoán nước này sẽ mua thêm một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun, thông tin trên chỉ là lời đồn. Phía Hàn Quốc không có ý định mua hệ thống này.

Phía Hàn Quốc cho rằng, Mỹ muốn đưa hệ thống THAAD đến nước này đồn trú. Tuy nhiên, khẩu đội tên lửa này chỉ bao phủ được nửa diện tích Hàn Quốc.

Do đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, phía Hàn Quốc sẽ mua thêm từ 1 đến 2 hệ thống THAAD để vận hành.

Hiện, Mỹ-Hàn đang trong quá trình đàm phán triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa nói trên. Mỗi hệ thống THAAD được đồn đoán là có giá khoảng 809 triệu USD.

Trước đó, việc Mỹ-Hàn thông tin về việc triển khai hệ thống THAAD đã khiến Nga-Trung tỏ ra quan ngại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã tuyên bố Bắc Kinh phản đối vì đây được cho là động thái có thể gây hại tới an ninh nước này.

Đáp lại, phía Hàn Quốc cho rằng, việc triển khai tên lửa chỉ là một biện pháp phòng thủ trước nguy cơ hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã bác bỏ khả năng nối lại đàm phán hòa bình với Triều Tiên với lý do Bình Nhưỡng không chịu cắt giảm hạt nhân.

Ngoài ra, theo Reuters, ngày 22/2, một số ngân hàng Trung Quốc đã đóng băng các tài khoản Triều Tiên. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.