Thế giới

Thực hư vụ máy bay Mỹ bị chiếu tia laser ở biển Hoa Đông?

23/06/2018, 07:39

Quan chức Mỹ nói rằng, máy bay Hoa Kỳ nhiều lần bị tấn công bằng tia laser.

tia laser của Trung Quốc

Mỹ tố Trung Quốc sử dụng vũ khí bắn tia laser vào máy bay Mỹ ở biển Hoa Đông (ảnh minh họa)

Quan chức Mỹ giấu tên này nói trên CNN rằng, tính từ tháng 9/2017 cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 20 lần tia laser được chiếu về phía máy bay quân sự Mỹ trên biển Hoa Đông.

Lần gần nhất là vào khoảng 2 tuần trước và phía Mỹ nghi ngờ rằng tia laser được chiếu từ một thiết bị quân sự của Trung Quốc. Vị quan chức nói thêm rằng, hiện chưa có vụ chiếu laser nào khiến các phi công Mỹ bị thương hay gặp vấn đề về sức khỏe.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngay lập tức đã bác bỏ những thông tin trên thông qua một thông cáo báo chí. 

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: "Theo những gì chúng tôi biết được từ các cơ quan có liên quan, cáo buộc từ phương tiện truyền thông Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ và bịa đặt".

Máy bay Mỹ

Máy bay chiến đấu của Mỹ hoạt động trên biển Hoa Đông

Những vụ tấn công bằng laser gần đây được cho là do Trung Quốc thực hiện đều diễn ra tại biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp quần đảo Senkaku với Nhật Bản. Đây là một tuyến hải hành có nhiều tàu chở hàng lưu thông qua đây. Các tàu chiến của Trung Quốc và Nhật Bản đã nhiều lần được điều động ra khu vực này.

Theo các phương tiện truyền thông của Mỹ, những vụ tấn công bằng laser nhằm vào máy bay Mỹ trong vài tháng qua có phần giống với vụ việc xảy ra vào đầu năm nay, khi một máy bay quân sự Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ tại Djibouti thì bị chiếu laser từ một căn cứ quân sự của Trung Quốc gần đó. 

Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã có ít nhất 4 loại vũ khí laser, bao gồm: Vũ khí Laser Dazzler BBQ-905, Laser WJG-2002, Laser Blaze PY132A và Laser Blaze PY131A.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.