Hồ sơ tài liệu

Thực hư vụ Thổ Nhĩ Kỳ tính kế bắn hạ Su-24 Nga?

07/12/2015, 09:23

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được cho là đã lên kế hoạch bắn hạ Su-24 từ 6 tuần trước.

tho-nhi-ky-su-24
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được cho là đã lên kế hoạch bắn hạ Su-24 từ 6 tuần trước.

Hãng Sputnik dẫn nguồn tin từ riêng của WikiLeaks cho hay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên kết hoạch bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria từ 6 tuần trước.

Mặc dù ông Erdogan chưa có bất kỳ phản ứng gì trước cáo buộc này nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thông tin này không hẳn là không có căn cứ.

Cụ thể, ngày 11/10, tài khoản có tên Fuat Avani đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội Twitter với nội dung ông Erdogan có ý định bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga chống IS tại Syria.

Lý do ông Erdogan muốn hạ một chiến đấu cơ là do lo ngại về kết quả bầu cử trong thời gian tới. Tài khoản này cũng cung cấp thông tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạc bắn hạ từ 6 tuần trước.

Việc bắn hạ máy bay Nga được cho là để ông Erdogan tranh thủ sự ủng hộ, tín nhiệm của các cử tri trong cuộc bầu cử sau đó.

Trước đó, mỗi lần tuyên bố sẽ bắn hạ máy bay Nga vi phạm chủ quyền thì sự ủng hộ của người dân với Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan càng lên cao.

Mặc dù tình hình Nga - Thổ liên tục căng thẳng sau khi xảy ra vụ bắn hạ Su-24 nhưng chính quyền của Tổng thống Erdogan cũng đang được lợi nhất định khi có những biện pháp được cho là cứng rắn trước Moskva.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/12, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không đưa thêm quân đến khu vực Bashiqa, gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq. Đây là nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Tuyên bố này được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Iraq dọa sẽ khiến Liên hợp quốc buộc Ankara rút binh sĩ tại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.