Hồ sơ tài liệu

Thực hư vụ Tổng thống Erdogan tố EU "quỵt tiền" Thổ Nhĩ Kỳ?

08/04/2016, 07:57

Tổng thống Erdogan cho rằng, EU không viện trợ tiền cho Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết vấn đề người tị nạn.

tho-nhi-ky-eu

Tổng thống Erdogan cho rằng, EU không viện trợ tiền cho Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết vấn đề người tị nạn. (Ảnh minh họa: AP)

Ngày 7/4, Sputnik đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng tô EU "thất hứa" về thỏa thuận liên quan đến việc giải quyết người di cư.

Trước đó, ngày 18/3, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận về việc Ankara sẽ tiếp nhận lại những người nhập cư từ châu Âu.

Đổi lại, EU phải miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và kèm theo khoản viện trợ 3 tỷ euro. Tuy nhiên, ông Erdogan cho rằng, Thổ đang phải trợ cấp cho người tị nạn bằng ngân sách của mình trong khi EU chưa hỗ trợ gì.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng khẳng định nếu EU "thất hứa" thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không tuân thủ thỏa thuận. Vị này cũng thông tin rằng, EU "hứa chi" cho Ankara 6 tỷ euro để tiếp nhận người tị nạn từ Syria.

Trước đó, trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ bị cho là đã đưa ra nhiều đòi hỏi "quá đáng" nhằm tranh thủ khi EU đang phải đối mặt với vấn đề người tị nạn.

Truyền thông Anh cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "dính" nhiều điều tiếng như chống lại dân tộc thiểu số, viện trợ IS, xâm lược Syria... nhưng vẫn được EU "ca ngợi" và đàm phán cho nước này gia nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.