Hồ sơ tài liệu

Thực hư vụ tướng Triều Tiên tái xuất sau khi bị "hành quyết"?

10/05/2016, 21:54
image

Tướng Ri Yong-gil bất ngờ giữ vị trí cấp cao của Đảng Lao động sau khi được cho là đã bị hành quyết.

1297834030383_ORIGINAL

Ông Ri Yong-gil, Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên tưởng đã bị hành quyết bỗng dưng tái xuất. Ảnh: TorontoSun.

Trang Business Standard ngày 10/5 đưa tin, Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-gil, người được cho là đã bị hành quyết hồi đầu năm nay, không những vẫn còn sống mà còn có tên ở vị trí cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên.

Cụ thể, tình báo Hàn Quốc cho biết ông Ri Yong-gil bị xử tử hồi tháng 2 năm nay vì cáo buộc tham nhũng và kết bè kéo cánh chính trị. Mặc dù chưa bao giờ xác nhận những thông tin trên, nhưng Triều Tiên đã bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng mới là ông Ri Myong-su trong cùng tháng 2. Sự thay đổi này được đưa ra vào thời điểm căng thẳngtại bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vào hồi tháng 1 và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa vào tháng 2/2016.

Tuy nhiên, bất ngờ vào hôm 10/5, tên của ông Ri Yong-gil đã xuất hiện trong danh sách các thành viên mới được bầu của Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Theo tờ báo Toronto Sun, Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã đưa tin Ri Yong-gil sẽ giữ 3 chức vụ mới, bao gồm ủy viên Trung ương Đảng, thành viên dự khuyết Bộ Chính Trị và thành viên Ủy ban quân sự Trung ương Đảng.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc hôm 10/5 cũng xác nhận tên của ông Ri Yong-gil đã được tìm thấy trong danh sách thành viên quan chức mới được công bố sau Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. Cùng đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng xác nhận việc ông Ri đã trở lại sau khi phân tích hình ảnh trên phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên và các video của Đại hội Đảng.

Truyền thông Hàn Quốc cũng cho biết, tình báo Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về các báo cáo ban đầu trong vụ xử tử ông Ri. Tuy nhiên, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho rằng mình chưa từng tiết lộ thông tin gì về ông Ri.

Cho đến nay, đã có nhiều báo cáo cũng như thông tin từ Hàn Quốc đã được xác nhận hoặc vẫn chỉ là mối nghi ngờ về các vụ thanh trừng, xử tử và mất tích trở nên phổ biến kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền Triều Tiên sau cái chết của ông Kim Jong-il vào cuối năm 2011.

Theo đó, một số lượng lớn các quan chức cấp cao, đặc biệt là cán bộ quân sự, đã bị bãi nhiễm hoặc giáng chức như cách mà lãnh đạo Kim Jong-un củng cố quyền kiểm soát quân đội của mình. Đáng chú ý nhất phải kể đến vụ xử tử Jang Song-thaek vào tháng 12/2013 vì cáo buộc phản quốc và tham nhũng.

 Xem lại video Đại hội Đảng Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.