Y tế

Thức khuya là mấy giờ? Bác sĩ nhắc nhở: Không phải 11h, cũng không phải 12h

27/01/2022, 19:00

Ngủ là một quá trình cần thiết để các cơ quan và tế bào cơ thể hoàn thành một ngày làm việc. Nếu thời gian nghỉ ngơi không hợp lý, nội tạng sẽ gặp những vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể.

Ngủ là một phần quan trọng trong quá trình cơ thể phục hồi, trao đổi chất và củng cố trạng thái sinh lý, là một quá trình cần thiết cho sức khỏe con người. Khi có thời gian ngủ hợp lý và đủ giấc, cơ thể mới có thể đạt được trạng thái ổn định.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới, 35,2% người dân trên thế giới có chất lượng giấc ngủ kém, và số liệu này tăng dần theo thời gian.

img

Tác hại của việc thức khuya ?

1. Trong quá trình thức khuya, các cơ quan và mô tế bào của cơ thể hấp thụ quá nhiều chất độc hại theo lượng oxy và không khí trong đêm, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng, dễ mắc các bệnh mãn tính như nhiễm trùng đường tiêu hóa thông thường, nhiễm trùng gan.

img

2. Khi thức khuya, các cơ quan trong cơ thể không được phục hồi đúng cách, có thể gây nhiễm virus, vi khuẩn như tụ cầu vàng.

3. Thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến tinh thần bất ổn, gây tổn hại nghiêm trọng đến đồng hồ sinh học, làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, các cơ quan trong cơ thể không thể mang lại trạng thái khỏe mạnh nhất.

4. Thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến da bị tổn thương. khô. Lượng hormone trong cơ thể của những người thức khuya không thể tiết đủ, gây ra tình trạng rối loạn nội tiết mãn tính.

5. Thức khuya trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào của cơ thể, da không thể nghỉ ngơi bình thường và hoạt động hiệu quả, theo thời gian da sẽ dần trở nên khô ráp và có hiện tượng nhăn nheo. Nó cũng ảnh hưởng đến tế bào chuyển hóa bình thường của da và làm cho da dễ bị mụn trứng cá.

img

Thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là bao nhiêu?

- Thời gian ngủ tốt nhất của mỗi người phụ thuộc vào độ tuổi, cụ thể:

- Trẻ sơ sinh 0-1 tuổi là 14-16 tiếng mỗi ngày.

- Trẻ từ 1 đến 3 tuổi là 12 đến 14 giờ mỗi ngày.

- Trẻ em từ 4 đến 10 tuổi 9,5 đến 11,5 giờ mỗi ngày.

- Trẻ vị thành niên từ 11 đến 17 tuổi là 8,5 đến 10,5 giờ mỗi ngày.

- Người lớn từ 18 đến 28 tuổi là 7,5 đến 8,5 giờ mỗi ngày.

- Người trung niên từ 29 đến 59 tuổi là từ 7,5 đến 8 tiếng mỗi ngày.

- Người già trên 60 tuổi là 6 đến 7,5 giờ mỗi ngày.

Khi nào giấc ngủ được coi là thức khuya? Bác sĩ nhắc nhở: Không phải 11 hay 12h

Nhiều bạn thường trằn trọc về đêm, hình thành trạng thái thức khuya kéo dài, cho rằng thức khuya là đi ngủ sau 11 hoặc 12h.

img

Về mặt lâm sàng, từ 11 giờ đến 2 giờ sáng là khoảng thời gian giải độc gan, từ 3h đến 4h sáng, phổi phục hồi dần hệ hô hấp, hấp thụ ôxy trong lành từ thế giới bên ngoài, làm cho toàn bộ cơ thể hoạt động hiệu quả. Các hoạt động này cần được hoàn thành ở trạng thái ngủ.

Theo quan điểm sinh học, nếu bạn thức sau 22h30 vào ban đêm, về cơ bản nó được đánh giá là thức khuya. Nếu cơ thể bắt đầu bước vào trạng thái ngủ sâu vào lúc 22h30, các cơ quan khác nhau của cơ thể, đặc biệt là gan và phổi có thể đạt được hiệu quả trong công việc cao nhất.

Bác sĩ cho rằng, đồng hồ não bộ của một cơ thể khỏe mạnh sẽ đi vào giấc ngủ lúc 22h30 tối.

Một khi vượt quá thời điểm này, nó sẽ coi là thức khuya. Người thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể không thể nghỉ ngơi và phục hồi bình thường.

Ở trạng thái như vậy, các cơ quan và mô tế bào của cơ thể cũng sẽ bị tổn thương, hình thành lâu dài sẽ gây ra các bệnh mãn tính khác nhau cho cơ thể.

Trong trường hợp bình thường, 22h30 buổi tối đến 6h30 sáng là thời gian tốt nhất để ngủ. Chỉ bằng cách ngủ đúng giờ, bạn có thể đảm bảo rằng các bộ phận hoạt động ở trạng thái ổn định nhất, khi đó cơ thể mới ở trong một đồng hồ sinh học khỏe mạnh.

Cơ thể hoạt động hiệu quả sẽ khiến các cơ quan và tế bào mô không cung cấp dinh dưỡng đủ, làm cho các cơ quan đích bị hỏng, gây ra các bệnh mãn tính, rất hại sức khoẻ. Đồng hồ sinh học của cơ thể đòi hỏi sự kiên trì và đều đặn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.