Y tế

Thức khuya xem bóng đá, uống cà phê kiểu gì để tốt cho sức khỏe hơn

29/11/2022, 01:00

Cà phê là thức uống giúp tỉnh táo được nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi theo dõi những trận cầu đỉnh cao vào đêm khuya.

Cà phê là thức uống được nhiều người rất ưa thích, tuy nhiên vẫn còn một số tranh cãi về ưu nhược điểm của cà phê. Có người cho rằng cà phê là thức uống giảm cân, giải khát, chống oxi hóa rất tốt cho sức khỏe; có người lại nói uống cà phê không tốt cho tim mạch. Vậy uống cà phê có thực sự tốt hay không?

Cà phê kích thích hệ thống thần kinh của cơ thể con người, thúc đẩy tuần hoàn máu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffein có thể làm tăng huyết áp tâm thu lên 2,0mmHg~2,4mmHg và huyết áp tâm trương lên 0,73mmHg~0,80mmHg. Tất nhiên, những tác dụng này có thời hạn chứ không phải là “tác dụng duy trì”. Điều này cho thấy tác dụng của cà phê đối với huyết áp không hề quá như lời đồn đại.

img

Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở các mức độ khác nhau, điều đó có nghĩa là phụ nữ uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Thực ra uống cà phê cũng tùy lượng, chỉ cần lượng cà phê uống mỗi ngày không quá 5 ly (400ml) thì sẽ không gây hại cho huyết áp. Nếu uống quá nhiều thì không chỉ khiến huyết áp không ổn định mà còn làm tăng tỷ lệ mắc các biến cố nguy hiểm như bệnh mạch vành. Một nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã đưa ra một lời nhắc nhở rất quan trọng: những người uống hơn 9 cốc (800ml) cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người không uống hoặc uống ít.

Có thể thấy, chỉ cần bạn không uống quá nhiều cà phê thì tim mạch và huyết áp sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Tất nhiên, nếu bệnh nhân mắc bệnh tim mạch đã ở mức độ nặng, đặc biệt là rối loạn nhịp tim và đau thắt ngực tái phát thì tốt nhất không nên uống cà phê.

Cách uống cà phê tốt hơn cho sức khỏe

1. Uống cà phê đen

Cà phê đen có lượng calo thấp hơn và một tách cà phê đen 100 gram chỉ có khoảng 2,5 kilojoule calo. Hơn nữa, cà phê đen còn có tác dụng giảm phù nề, chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch tốt hơn.

2. Ít đường và ít sữa

img

Tốt nhất là nên uống cà phê không có đường và sữa. Đường và sữa có hàm lượng calo cao, dễ khiến tăng cân. Ngoài ra, bạn có thể uống cà phê nóng sau bữa ăn hoặc trước khi tập thể dục, điều này càng có lợi cho việc đốt cháy chất béo. Nếu không chịu được vị đắng của cà phê, bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ chỉ thêm 1 chút đường hoặc sữa.

3. Chú ý đến thời gian uống cà phê

Caffein cần khoảng 8 tiếng để chuyển hóa và đào thải ra ngoài, nếu uống cà phê sau 4 giờ chiều sẽ dễ dẫn đến mất ngủ. Và tốt nhất không nên uống quá 300ml cà phê mỗi ngày.

4. Không uống cà phê khi đang dùng thuốc

Cũng cần lưu ý tốt nhất là không nên uống cà phê khi đang dùng thuốc. Tương tác caffein với thuốc có thể ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động. Ví dụ như ephedrine, có thể kích thích thần kinh hưng phấn, cà phê, hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều, đồng thời xuất hiện triệu chứng "quá liều". Một số loại thuốc có thể phản ứng với caffein, khiến chúng kém hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.