Đời sống

Thực phẩm tới tay người dân TP.HCM ra sao sau gần 1 tuần "đi chợ hộ"?

28/08/2021, 13:43

Người dân được “đi chợ hộ” 1 lần/tuần đăng ký qua các tổ dân phố của phường hoặc trực tiếp đặt hàng online tại các siêu thị.

Từ ngày 23/8 - 6/9, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đấy", theo đó các lực lượng liên ngành đã "đi chợ hộ" giúp dân.

“Đi chợ”... qua mạng và theo combo của phường

Ngày 28/8, ghi nhận của PV, việc đặt hàng online tại một số siêu thị khá dễ dàng. Tại siêu thị Co.opsmile, việc “đi chợ” rất nhanh chỉ cần vào đường link đăng ký điền các thông tin đặt hàng. Sau 2 giờ có nhân viên siêu thị điện thoại chốt đơn hàng thông báo giao hàng trước 48 giờ kể từ thời gian đặt hàng.

Hoá đơn từ 200.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí vận chuyển, dưới 200.000 phí là 21.500 đồng. Các mặt hàng trên trang siêu thị này vẫn chủ yếu là rau, củ quả và giá được niêm yết, bình ổn.

img

Bộ đội đi chợ hộ giao thực phẩm tận tay người dân

Không trực tiếp đặt hàng online, nhiều người dân chọn phương thức nhờ phường đi chợ hộ. Ghi nhận của PV, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã triển khai rầm rộ dịch vụ này. Tuy nhiên, mỗi nơi có một cách làm khác nhau, nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế trên từng địa bàn.

Ông Hoàng Hồng Hà, Chủ tịch MTTQ phường 10, quận Gò Vấp cho biết, việc mua lương thực, thực phẩm, phường chọn hình thức phối hợp với siệu thị đưa ra các combo trong 1 tuần để người dân lựa chọn đăng ký.

Cụ thể, siêu thị Lotemart đưa ra 26 gói hàng hoá (gói combo). Trong đó mỗi combo cố định các món với số tiền dao động 100.000 - 561.000 đồng, đa dạng mặt hàng rau củ, quả, thịt, trứng, hải sản... Người dân chỉ có thể chọn combo không được chọn từng món riêng.

Ông Hà cho biết thêm, từ ngày 23 đến nay, tổ an sinh xã hội phường 10 đã tiếp nhận 3.242 hộ dân đăng ký mua hàng với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, các gói combo này có thể sẽ thay đổi theo nhu cầu của người dân.

Ông Lương Can, Phó chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức cho biết, sau 3 ngày triển khai đi chợ thay dân, phường đã phát phiếu “đi chợ hộ” cho hơn 12.000 hộ dân. Người dân cần mua gì, sẽ liệt kê vào phiếu, sau đó lực lượng phường sẽ đến nhận thông tin và đi chợ hộ rồi giao hàng đến tận nhà mỗi người. Đến nay phường đã đi chợ thay cho dân được gần 1.500 hộ và đang tiếp tục “đi chợ hộ” kể cả thứ 7, chủ nhật.

img

Bộ đội đi mua hàng giúp dân

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Quyên, Phó bí thư Đảng ủy UBND phường Phước Long B, TP Thủ Đức cho biết, mỗi ngày phường tiếp nhận khoảng 500 đơn hàng, mỗi đơn từ 300.000đ - 400.000đ. Phường liên kết với các siêu thị đặt hàng và giao hàng đến tận nhà cho người dân.

“Mỗi siêu thị sẽ có hình thức đặt hàng khác nhau, nếu không qua phường, người dân có thể đặt hàng online và có đội ngũ giao hàng đến tận nhà”, ông Quyên nói.

Bà Nguyễn Thu Hòa, ngụ phường Phước Long B, TP Thủ Đức chia sẻ: “Ở nhà giãn cách xã hội không được đi chợ nhưng cần mua gì đã có phường đi chợ hộ. Phường cũng chia đơn hàng thành gói combo để dễ chọn lựa, thay đổi thực đơn theo tuần. Thực phẩm khá tươi, những người đi chợ hộ rất nhiệt tình”.

Chậm nhưng vẫn mua được

Tại nhiều khu căn hộ chung cư trên địa bàn TP.HCM, cơ quan quản lý triển khai chiến dịch mua hàng online cho cư dân từ hệ thống cửa hàng siêu thị tiện lợi có sẵn trong toà nhà.

img

Mỗi người được mua hàng 1 lần/tuần

Cụ thể, tại khu căn hộ Rive Gate 151-154 Bến Vấn Đồn Q.4 TP.HCM có 3 siêu thị Vinmart, Supermarket seven eleve, K-mart Supermarke, Ban quản lý đã thông báo với siêu thị Vinmart sẽ nhận đặt hàng vào các ngày từ 2-4-6 và giao hàng các ngày 3-5-7. Hai siêu thị còn lại sẽ đặt ngược lại thời gian trên.

Riêng Nhà thuốc Pharmacity pharmacy, cửa hàng sẽ nhận đặt hàng theo khung giờ mỗi ngày và sau đó giao hàng trong khung thời gian khoảng 2-4 tiếng. Số tài khoản để thanh toán cũng được công khai để người dân không phải tiếp xúc với người giao đồ.

Chị Phương Linh, một cư dân trên tầng 5 tại khu Rive Gate cho biết, có khi nhận được hàng cũng nhanh, nhưng cũng có ngày nhận hàng bị chậm. “Để chủ động có thực phẩm, tôi đặt hàng sớm hơn. Việc nhận được hàng có chậm hơn có lẽ mọi người cũng hiểu do dịch nên không phàn nàn gì”, chị Linh nói.

Tương tự, chung cư Vinhome trên đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh được Ban quản lý tổ chức giao hàng tới tận nhà thông qua hệ thống siêu thị trong toà nhà. Tuy nhiên, theo chị Thu Hà, cư dân chung cư Vinhome: nguồn hàng không phải lúc nào cũng đầy đủ, mặc dù đặt nhiều nhưng có lúc nhận hàng không đủ, phải chờ nhận sau.

img

Phường 10 quận Gò Vấp đi chợ hộ giúp dân tại siêu thị Lotemart

Trước đó, tại cuộc họp báo phòng chống dịch Covid-19, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cho biết, trung bình mỗi ngày các lực lượng chức năng đã đi chợ hộ cho khoảng 20% số hộ dân có nhu cầu trên địa bàn TP.

Cụ thể, có khoảng 138.000 hộ dân đăng ký đi chợ hộ/2 triệu hộ dân TP. Theo tiến độ này, các địa phương sẽ tiếp tục triển khai đi chợ hộ cho 1,7 triệu hộ dân và tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm cho trên 1 triệu hộ khó khăn đến hết ngày 6/9.

Theo ông Thân Trọng Minh, Chủ tịch MTTQ quận Gò Vấp, trong những ngày đầu thực hiện “đi chợ hộ” vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập như thời điểm thực hiện quá gấp, chưa có nhiều sự chuẩn bị chu đáo; sự tương tác phối hợp giữa người dân với các đội ngũ cán bộ những ngày đầu còn lúng túng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.