Hạ tầng

Thúc tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch làm cao tốc Cam Lộ - La Sơn

16/07/2020, 16:01

Sở GTVT Thừa Thiên-Huế cho biết, đã bàn giao 60,4km/66 mặt bằng dự án Cam Lộ- La Sơn, gồm cả đoạn hoàn trả tuyến tránh, đạt hơn 90% kế hoạch.

img
Nhà thầu đang thi công nền đường đoạn tuyến vừa bàn giao mặt bằng ngày 9/7

Hơn 2,1km tuyến chính, 3,8km hoàn trả tuyến tránh chưa bàn giao

Cụ thể, tại thị xã Hương Trà, đoạn tuyến chính đã bàn giao mặt bằng được 19km/20,2km, còn lại 1,2km, dự kiến bàn giao xong trước ngày 20/7. Đối với đoạn hoàn trả tuyến đường tránh 3,8km thuộc địa bàn thị xã Hương Trà vẫn chưa bàn giao.

Đáng chú ý, theo báo cáo của UBND thị xã Hương Trà, trên đoạn hoàn trả tuyến đường tránh này, người dân đã chặt cây, thu hoạch hoa màu được 3km mặt bằng sạch, còn lại 0,8km, rải rác trên tuyến một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Trung tâm Phát triển quỹ đất đang trình hồ sơ đến Phòng TN&MT thẩm tra và trình UBND thị xã Hương Trà ra quyết định giá trị bồi thường.

Tại thị xã Hương Thủy, đoạn gói thầu XL09 và XL10 (Km 81+500 – Km 94+500) đã bàn giao mặt bằng được 11/11,9km, còn lại 0,9km, dự kiến bàn giao trước ngày 20/7. Theo UBND thị xã Hương Thủy, số mặt bằng còn lại chưa bàn giao do vướng nhà dân hiện đang lập phương án di dời tái định cư cho các hộ dân.

img
Đoạn vướng mặt bằng phía Nam cầu Khải Định

Cũng tại địa bàn thị xã Hương Thủy, đoạn thuộc gói thầu XL11 (Km 94+500 – Km 99+000) đã bàn giao xong, người dân đã nhận tiền đền bù, nhưng còn rải rác một số nhà dân và cây trồng đang chờ thu hoạch.

Tại huyện Phú Lộc cơ bản hoàn thành GPMB, chỉ còn một số cây trồng người dân đang tiến hành thu hoạch. Huyện Phong Điền đã bàn giao 23,8/23,8km cho các đơn vị thi công, nhưng rải rác trên tuyến còn một số nhà dân đang đợi di chuyển nhà vào khu tái định cư nên chỉ bàn giao đường công vụ.

Dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có tổng chiều dài hơn 98,3km. Đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao xong toàn bộ 37,3/37,3km, đạt 100%.

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế, để đảm bảo tiến độ bàn giao xong số mặt bằng còn lại của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn, UBND tỉnh đã yêu cầu các Phòng TN&MT, UBND các huyện, thị xã nhanh chóng phê duyệt phương án, quyết định giá trị bồi thường để đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các hộ dân.

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu tái định cư, vận động các hộ dân xây dựng, chuyển nhà vào khu tái định cư hoặc tạm thời thuê nhà để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Đối với các trường hợp vướng mắc chưa xác định được chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và cơ quan được giao quản lý, UBND thị xã Hương Trà và Hương Thủy rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý.

img
... và phía Nam cầu Tuần (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy)

25 hộ dân đang xây dựng nhà tại các khu tái định cư

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế có 178 hộ dân phải di dời về 9 khu tái định cư đang được xây dựng tại huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy và Hương Trà.

Tại huyện Phong Điền, đến nay cả 3 khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn đều đã hoàn thành các hạng mục san nền, cắm mốc phân lô và người dân đã nhận đất. Cả 3 khu tái định cư này đã hoàn thành cấp điện, cấp nước.

img
Đến nay, tại các khu tái định cư ở Thừa Thiên - Huế mới có khoảng 25 hộ dân đang xây dựng nhà

Tại khu tái định cư Phong Mỹ, đường giao thông đã thảm bê tông nhựa. Tại khu tái định cư Phong Xuân, đường giao thông đã hoàn thành lớp đất K98 và đang tiến hành đổ đá dăm cấp phối. Còn tại khu tái định cư Phong Sơn đã hoàn thành lớp cấp phối đá dăm tuyến A1 và 50% khối lượng nền tuyến nối tỉnh lộ 11B.

Tại thị xã Hương Thủy, 2 khu tái định cư Thủy Bằng và Phú Sơn cơ bản hoàn thành các hạng mục san nền, cắm mốc phân lô, dự kiến hoàn thành cấp điện, cấp nước trước ngày 17/7.

Tại khu tái định cư Phú Sơn, hiện cũng đã có một số hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở.

Đối với 4 khu tái định cư tại thị xã Hương Trà, hiện nay khu Hương Vân và khu Hương Văn đã hoàn thành các hạng mục san nền, cắm mốc phân lô và bàn giao đất cho các hộ dân. Hai khu còn lại là Hương Xuân, Hương Thọ vẫn đang “chạy đua” hoàn thiện nên các hạng mục hạ tầng còn ngổn ngang.

Đáng chú ý, đến thời điểm này, mới có khoảng 25 hộ dân đang xây dựng nhà tại các khu tái định cư. Trong đó, có 23 hộ dân đang xây dựng tại 3 khu tái định cư của huyện Phong Điền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.