Hàng không

Thúc tiến độ bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành

22/03/2021, 20:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

img

Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã khởi công hồi đầu tháng 1. Hiện công tác rà phá bom mìn đang được triển khai

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; phối hợp với Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ, hiệu quả.

Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay VN làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng sẽ do ACV làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT lựa chọn.

Sáng 5/1/2021, ACV đã khởi công dự án thành phần 3 của dự án. Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư lên tới hơn 99.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ. Hiện vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Thứ nhất là 29.225 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 - 2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng.

Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế... Hiện nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.