Giao thông

"Thúc" tiến độ các Dự án giao thông trọng điểm ở Thanh Hóa

31/10/2020, 09:34

Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở Thanh Hóa đang được chủ đầu tư rốt ráo "thúc" tiến độ để sớm đưa vào hoạt động.

img
Dự án đường nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn đang được các nhà thầu triển khai thi công

Ngày 30/10, thông tin từ Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, điển hình như các dự án: Đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) giai đoạn 1; Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa, Đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân...

Tại dự án đường giao thông nối TP Sầm Sơn với KKTNS (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 1.479,704 tỷ đồng đang được Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo ban quản lý dự án phối hợp cùng các nhà thầu xây dựng thực hiện thi công, cam kết bảo đảm hoàn thành dự án sớm nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, hào kỹ thuật, cống thoát nước dọc hai bên tuyến, cọc khoan nhồi cầu sông Rào, với tổng giá trị thực hiện khoảng gần 400 tỷ đồng, đạt 70% khối lượng.

img
Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng kiểm tra thực tế tại dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa hồi tháng 5/2020 và yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ

Còn Dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa chiều dài tuyến 4,97 km có tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 1.283,327 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là 796,814 tỷ đồng; trong đó, kinh phí GPMB 506 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn bố trí từ đầu dự án đến nay là 208,31 tỷ đồng, đã giải ngân 126,77 tỷ đồng. Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng 3,675 km.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên công trường, các nhà thầu đã thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, hào kỹ thuật, cống thoát nước dọc hai bên tuyến.

Một công nhân của Cty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền trung (nhà thầu thi công dự án) đang làm rãnh thoát nước cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi ngày đêm bám công trường để làm. Làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm dưới sự giám sát chặt của các kỹ sư vì vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa phải đảm bảo chất lượng công trình. Đến nay thì cơ bản các hạng mục đã xong".

img
Dự án đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân được không công xây dựng vào ngày 23/10

Tuy nhiên, qua đánh giá chung, hiện tiến độ thi công hai dự án nói trên còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác GPMB không đáp ứng được tiến độ của dự án. Thời tiết mưa nhiều và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các nhà thầu chưa tập trung hết khả năng để thi công các dự án.

Ông Nguyễn Văn Khiên - Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Sở đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa, UBND huyện Đông Sơn, UBND huyện Quảng Xương, TP Sầm Sơn đẩy nhanh tiến độ GPMB và giải quyết những tồn tại trên các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng. Đối với những đơn vị thi công, Sở đã yêu cầu cần tập trung và tăng cường máy móc, vật liệu, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, cam kết sẽ hoàn thành trong năm 2020.

img
Dự án đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân được đầu tư 3.567 tỷ đồng và sẽ đi vào sử dụng năm 2022

Cũng theo ông Khiên, ngoài 2 dự án nói trên, ngày 23/10 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã khởi công tuyến đường nối TP Thanh Hóa với CHK Thọ Xuân có chiều dài 34,7km, điểm đầu tại ngã 3 Nhồi thuộc địa phận phường An Hưng, TP Thanh Hóa, điểm cuối tại điểm giao giữa QL 47 với đường vào CHK Thọ Xuân (thuộc địa phận xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân).

Theo thiết kế, tuyến đường được chia làm 3 dự án với tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, đi qua địa phận TP. Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân, với chiều rộng nền đường từ 41m - 43m, đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa dự phòng rộng 17m.

Ông Khiên cho biết, trong tương lai sẽ đầu tư thêm 2 làn xe cơ giới và làm đường cao tốc trên cao trong phạm vi dải phân cách giữa để phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Thanh Hóa là đô thị loại I và CHK quốc tế Thọ Xuân.

Khi dự án đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP. Thanh Hóa đến CHK Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển TP. Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối TP. Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Trên cơ sở dự án đầu tư và kế hoạch đấu thầu được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Sở GTVT đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn được nhà thầu thi công xây dựng, với tiến độ thi công dự án trong thời gian 24 tháng, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2022.

Đối với dự án này, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Theo quy hoạch CHK quốc tế Thọ sẽ có quy mô công suất đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030 và đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi cấp thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với CHK Thọ Xuân đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và quy định của CHK quốc tế.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, đưa tuyến đường vào sử dụng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các nhà thầu tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực về tài chính, nhân lực, trang thiết bị, máy móc để thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình tốt nhất, tiết kiệm chi phí nhất.

“Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn về người, phương tiện, máy móc và môi trường sinh thái khu vực công trường. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Mai Xuân Liêm nhấn mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.