Hạ tầng

Thúc tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

09/06/2015, 05:32

Chiều 8/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp để thúc tiến độ dự án cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận.

caotoc
Một đoạn đường trên tuyến cao tốc Trung Lương-Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cửu Long đến nay tiến độ dự án sau bốn tháng triển khai vẫn còn chậm so với kế hoạch. Liên danh các nhà đầu tư mới thành lập được doanh nghiệp BOT để thực hiện dự án. Tuy vậy vẫn chưa hoàn chỉnh bộ máy điều hành.

Về việc góp vốn chủ sở hữu đến nay mới chỉ có Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TPHCM (CII) đã hoàn thành nộp phần vốn của mình. Các nhà đầu tư khác như: BMT, Thắng Lợi Hoàng An, Yên Khánh vẫn chưa góp đủ.

Công tác thiết kế đến nay vẫn còn chưa hoàn thiện, một số điểm tư vấn Tedi báo cáo vẫn đang điều chỉnh nên chưa bàn giao cho địa phương để thực hiện công tác GPMB.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Tổng công ty Cửu Long chưa thực sự quyết liệt dẫn đến việc các nhà đầu tư chưa nghiêm túc trong góp vốn chủ sỡ hữu. Nghiêm khắc phê bình HĐQT, Ban TGĐ Công ty BOT Đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vì đến này vẫn chưa tổ chức xong bộ máy để hoạt động. Qua bốn tháng triển khai nhưng thực tế trên công trường vẫn chưa gói thầu nào thi công. Đây là dự án mà Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm. Bộ đã tổ chức họp nhiều lần nhưng tiến độ vẫn còn rất chậm.

Thứ trưởng giao Ban PPP sớm tổ chức cuộc họp riêng cùng CII, Tuấn Lộc, Hoàng An để kiểm tra năng lực tài chính của ba nhà đầu tư này. Bởi các nhà đầu tư này đề xuất được góp vốn tăng thêm, theo đó Tuấn Lộc xin tăng thêm 10%, CII tăng thêm 10% và Hoàng An tăng thêm 20%. Trong vòng năm ngày, Ban PPP phải báo cáo Bộ trong ba nhà đầu tư này đơn vị nào đủ điều kiện và thủ tục pháp lý được tăng vốn chủ sở hữu.

Trong 10 ngày sau đó, Ban PPP có văn bản trình Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xin ý kiến về việc xin tăng vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư này.Trong vòng 10 ngày, các nhà đầu tư Thắng Lợi, BMT, Yên Khánh nếu vẫn không nộp đủ kinh phí vào vốn chủ sở hữu thì Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ xem xét giải quyết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Công ty BOT Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận làm việc với các bộ, ngành, chậm nhất đến 25/6 phải có giấy chứng nhận đầu tư. Đến 5/7 phải ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia với nguồn vốn đầu tư rất lớn, trên 15 nghìn tỷ đồng. Nhà đầu tư nào tiếp tục rành rang Bộ sẽ có giải pháp mạnh để xử lý”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.