Giao thông

Thúc tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua Bình Thuận

09/12/2021, 14:44
image

Trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dù đã được bàn giao mặt bằng, nhưng nhiều đoạn tạm dừng thi công đắp nền đường do thiếu đất.

Ngày 9/12, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra công trường để thúc tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua Bình Thuận.

Siết tiến độ thi công

Sau khi đi kiểm tra hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng hiện công tác bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành, tạo thuận lợi cho công tác thi công, nhưng tiến độ tất cả các gói thầu đều chậm, chưa đạt yêu cầu.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ngày 12/9.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói: "Thời gian thi công còn lại còn khoảng 1 năm, thực tế chỉ còn 7-8 tháng thi công. Do vậy các nhà thầu cần tập trung cao độ, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương tập trung vừa thi công vừa phòng dịch Covid-19 ở Bình Thuận vẫn còn phức tạp".

Qua kiểm tra công trường và báo cáo của Ban QLDA 7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ không hài lòng khi các nhà thầu vẫn chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị máy móc đến công trường thi công. "Sắp tới cần kiện toàn nhân sự để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban QLDA 7 rà soát kỹ tiến độ từng gói thầu để phạt theo hợp đồng", Thứ trưởng Đông nói.

Về nguồn vật liệu, Ban QLDA 7 và các nhà thầu cần bám sát các cơ quan chính quyền địa phương trong việc cấp phép các mỏ đất để thi công sớm hoàn thành hạng mục đắp nền đường. Ban 7 cần quyết liệt hơn trong công tác siết chặt tiến độ, đôn đốc các nhà thầu thi công. Các nhà thầu chậm đã thông báo nhiều lần không chuyển biến sẽ phạt và cắt chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công.

"Đây là dự án trọng điểm và cái mục tiêu hoàn thành cuối năm 2022 là không thay đổi. Các nhà thầu phải bắt lại nhịp thi công, huy động thiết bị máy móc, con người phải đồng bộ. Ban QLDA 7, nhà thầu cần kiện toàn lại hệ thống điều hành, tăng thêm người giám sát thi công để đẩy nhanh tiến độ trên công trường và giải ngân. Quản lý chặt vật liệu đầu vào đảm bảo chất lượng công trình", Thứ trưởng Đông nói.

img

Xẻ núi mở đường thi công cao tốc.

Điều chuyển khối lượng nhà thầu chậm tiến độ

Đến cuối tháng 11 công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) qua tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành, chỉ còn vướng 17 vị trí đường điện cao thế 220kV - 500kV chưa được di dời (không ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai thi công). Sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt hơn 974,34 ty đồng, (chậm 18,3% so với kế hoạch đề ra).

Clip: Công nhân thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại gói thầu XL-04:

Tại cuộc họp các nhà thầu cho rằng, nguyên nhân khiến tiến độ bị chậm là do thiếu đất đắp nền, thời tiết mưa nhiều dịp cuối tháng 11 gây khó khăn cho công tác thi công.

Theo đánh giá của Ban QLDA 7, tiến độ dự án hiện nay tổng thể đang chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm có cả khách quan do thủ tục cấp phép các mỏ đất đắp còn chậm, thời tiết, dịch bệnh Covid-19.

Mặt khác do sự vào cuộc, tiếp cận dự án của một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa chủ động nguồn vật liệu. Công tác đắp nền đường dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 70% kế hoạch. Hiện các gói thầu đang còn thiếu khoảng 3,7 triệu m3.

img

Các gói thầu đang chậm tiến độ so với kế hoạch, nhà thầu cam kết sẽ tăng tốc thi công những ngày tới để bù tiến độ.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho hay, vừa qua đơn vị đã làm việc với các nhà thầu kiểm điểm tình hình thực hiện, đánh giá nguyên nhân chậm trễ tiến độ và ký cam kết về sản lượng một số hạng mục chính, sản lượng thực hiện, giải ngân từ nay đến cuối năm 2021 và cam kết hoàn thành dự án theo hợp đồng trong năm 2022.

Hàng tuần họp kiểm điểm và đánh giá tiến độ thực hiện, đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ so với cam kết, Ban QLDA 7 đã có văn bản cảnh cáo, xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng. Trường hợp tiếp tục chậm trễ, không quyết liệt triển khai thi công Ban QLDA 7 sẽ xử phạt theo quy định hợp đồng, đề nghị Bộ GTVT xem xét cắt chuyển khối lượng giao cho thành viên khác trong liên doanh hoặc đơn vị khác có năng lực để thi công.

"Tiến độ đang chậm nhưng với phương pháp tổ chức, chuẩn bị hiện nay và khắc phục một số tồn tại thì trong thời gian gần sẽ bắt kịp tiến độ. Tuy nhiên, việc này cần khắc phục một cách tổng thể từ tổ chức thi công và quản lý chất lượng", ông Minh cho hay.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc này được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.