Hạ tầng

Thúc tiến độ dự án, áp dụng triệt để chính sách “cây gậy và củ cà rốt”

01/06/2020, 16:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ có đánh giá xứng đáng với đơn vị làm tốt và giải pháp nghiêm với cán bộ chây ì, trì trệ.

img
Bộ GTVT đang tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Sáng nay (1/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban công tác tháng 5/2020 của Bộ GTVT. Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

“Chính phủ, xã hội đặc biệt quan tâm đến công tác XDCB. Đây là giải pháp để kích cầu, tạo động lực phát triển KT-XH”, Bộ trưởng nói và cho rằng, vẫn còn một số ban QLDA, đơn vị còn rất chây ì, chậm giải ngân.

“Rõ ràng ban QLDA nào tập trung, công việc sẽ chạy. Lãnh đạo Bộ liên tục đôn đốc, nhắc nhở, nêu đích danh từng dự án chậm tiến độ. Nếu không có tiến triển, không cách nào khác, phải tính tới giải pháp cuối cùng là đánh giá, xếp loại cán bộ. Kế đó, ban QLDA nào làm tốt thì giao thêm việc, ban nào lơ mơ, trì trệ phải cắt bớt.

Hiện tại, một dự án giao cho một ban QLDA. Thời gian tới, nếu cần, có thể tiếp tục chia ra, có ban QLDA thêm việc, có ban QLDA sẽ phải bớt đi. Không thể cứ trì trệ mãi được”, Bộ trưởng yêu cầu.

Được biết, năm 2020, Bộ GTVT được giao hơn 35 nghìn tỷ đồng. Trong số này có 1.652 tỷ đồng trả nợ dự án BT nút giao ngã ba Huế Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chuyển kế hoạch cho UBND TP.Đà Nẵng chi trả. Ngoài số vốn kế hoạch 2020 được giao, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện thủ tục kéo dài kế hoạch năm 2019 sang năm 2020 khoảng 3.789 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2020 của Bộ khoảng hơn 37.400 tỷ đồng.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết gần 32.100 tỷ đồng; đạt 95,4% kế hoạch.

Còn lại, khoảng 1.554 tỷ đồng cần tiếp tục hoàn thiện để giao chi tiết. Trong số này, có 316 tỷ đồng của các dự án khởi công mới sử dụng dự phòng chung kế hoạch 2016-2020. Khoảng 699 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA đang hoàn thiện thủ tục ký hiệp định vay vốn; 339 tỷ đồng vốn đối ứng của 5 dự án ODA mới chưa ký hiệp định. 128 tỷ đồng vốn TPCP của các dự án sử dụng vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên lần 4 đang hoàn thiện thủ tục đầu tư; 60 tỷ đồng của dự án QL37 Hải Phòng cần báo cáo cấp có thẩm quyền chủ trương giao kế hoạch năm, do đây là dự án khởi công mới, chỉ bố trí kế hoạch khi đã thanh toán hết các khoản nợ đọng, bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp.

Đến hết tháng 5/2020, Bộ GTVT giải ngân được hơn 11.400 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 30,5% kế hoạch giải ngân cả năm.

“Kết quả giải ngân kế hoạch lũy kế 5 tháng cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra, đạt khoảng 99,8% kế hoạch giải ngân chi tiết theo tháng. Nhiều chủ đầu tư/ban QLDA đã có nỗ lực triển khai thực hiện, giải ngân vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, về tổng thể phần giải ngân cho GPMB và các hợp đồng xây lắp vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng số vốn đã giải ngân đến hết tháng 5/2020”, ông Huy thông tin.

Vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư cũng chỉ rõ các nhóm dự án cần đẩy mạnh thủ tục đầu tư, đẩy mạnh tiến độ thi công xây lắp để đảm bảo kết quả giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; 14 dự án đường sắt, đường bộ cấp bách...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.