Hạ tầng

Thúc tiến độ dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Vàm Cống

18/02/2017, 06:40
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra và đốc thúc tiến độ nhiều dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long.

IMG_7049

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra tiến độ thi công cầu Vàm Cống. Ảnh: Phan Tư

Trong các ngày từ 16,17, 18/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra các dự án giao thông vùng ĐBSCL, làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ).

Hình thành tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL

Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông bao gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu có tổng chiều dài 28km đã được khởi công xây dựng từ tháng 10/2013. Tổng mức đầu tư dự án gần 19.500 tỷ đồng. Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐTPT&QLHTGT Cửu Long, đến nay tiến độ của cầu Cao Lãnh đạt trên 77%, cầu Vàm Cống đạt gần 82%, phần đường đạt trên 67%.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án có điểm đầu tại Km02+104.11 thuộc địa bàn Q.Thốt Nốt (TP.Cần Thơ), điểm cuối tại Km53+279 thuộc địa bàn H.Châu Thành (Kiên Giang). Theo thiết kế, đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, có 2 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, phù hợp với đường cao tốc loại A. Đây là tuyến đường quan trọng có chức năng kết nối giữa TP HCM và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên.

4746b_cau_vc___cl_

Chỉ trong hai năm tới sẽ hình thành nên tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL từ Củ Chi (TP HCM) đến Kiên Giang.

Chỉ trong hai năm tới, sau khi hoàn thành hai dự án thì từ Củ Chi (TP HCM) có thể theo tuyến N2 tới cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống qua Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi đến Hành lang ven biển phía Nam (Kiên Giang). Cả hai dự án sẽ tạo nên một tuyến đường cao tốc phía Tây ĐBSCL, kết nối tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đến Kiên Giang và Cà Mau.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án vào chiều 17/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao các nhà thầu đã đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải nhanh chóng huy động lại nhân lực, thiết bị để thi công sau thời gian nghỉ Tết. “Trong quá trình thi công phải đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tôi lưu ý các nhà thầu thi công cầu đường ở khu vực ĐBSCL phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng vì đây là vùng đất yếu, độ lún rất lớn”, Thứ trưởng nói.

Yêu cầu Tổng công ty Cửu Long tiếp tục bám sát các địa phương Kiên Giang, Cần Thơ để giải quyết những vướng mắc còn lại về mặt bằng sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công. Đồng thời làm việc với các Bộ ngành liên quan để sớm trình Chính phủ về phương án mở rộng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lên 4 làn xe để thi công đồng bộ.

Kiên Giang tiếp tục cho mượn 15 tỷ đồng để GPMB

Một trong những vướng mắc hiện nay của tuyến tránh Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là GPMB một số đoạn nhưng chưa bố trí được nguồn vốn. Riêng ở Kiên Giang còn thiếu khoảng 55 tỷ đồng. Từ năm 2016, Kiên Giang đã cho mượn 40 tỷ đồng để GPMB. Trước những khó khăn khi nguồn vốn Trung ương cấp về chậm, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sáng 17/2, ông Mai Ái Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cam kết sẽ tiếp tục cho Tổng công ty Cửu Long mượn thêm 15 tỷ đồng để hoàn thành công tác GPMB trong những tháng tới.

IMG_7052

Cầu Vàm Cống đang được lắp dầm thép chính, sẽ hoàn thành vào tháng 11/2017. Ảnh: Phan Tư

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá việc tỉnh cam kết cho mượn thêm 15 tỷ để thực hiện GPMB, điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của địa phương đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Yêu cầu Tổng công ty Cửu Long thực hiện ngay các thủ tục để mượn kinh phí từ địa phương, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công.

Về một số kiến nghị của tỉnh như đầu tư nút giao Tân Hiệp khác mức, Bộ giao Tổng công ty Cửu Long rà soát nguồn vốn dư, tính toán chi phí GPMB để có đề xuất cụ thể.Đoạn đi qua Cần Thơ cũng còn vướng một số hộ, lãnh đạo địa phương này cho biết nếu có kinh phí đền bù cho người dân thì sẽ giải phóng được ngay.

IMG_6998

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ông Mai Ái Nhịn cam kết tiếp tục cho mượn 15 tỷ đồng để hoàn thành GPMB tuyến tránh Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Phan Tư

Tại cầu Cao Lãnh còn một số hộ cản trở thi công dù nằm ngoài phạm vi dự án. Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tiếp tục hỗ trợ Bộ trong việc GPMB, cần thiết thì tổ chức bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ.Riêng đối với tuyến tránh Cai Lậy hiện khu vực trạm thu phí vẫn chưa có mặt bằng. Mặc dù địa phương đã nhiều lần cam kết nhưng đến nay các hộ vẫn chưa bàn giao đất.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiên quyết xử lý dứt điểm vì đường đã xong hơn một năm mà trạm thu phí chưa xong nên không thể khai thác đồng bộ.Đối với tuyến QL30 vừa qua có một số thay đổi trong thành phần nhà đầu tư, đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện công tác kiểm kê để khi bắt tay vào thi công sẽ tiến hành đền bù thuận lợi.

Trong công tác quản lý nhà nước về ĐTNĐ, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN rà lại toàn bộ các kiến nghị của địa phương để phát triển hệ thống ĐTNĐ, những việc gì đã làm được, còn khó khăn vướng mắc nào phải sớm đề xuất xử lý. Các địa phương cũng khảo sát lại các tuyến ĐTNĐ đã được đầu tư, nếu đoạn nào luồng lạch cạn cần nạo vét thì kiến nghị để bổ sung nguồn vốn duy tu 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.