Hạ tầng

Thúc tiến độ dự án mở rộng QL91 và tuyến tránh Cai Lậy

06/05/2014, 09:13

Tiến độ dự án đến nay đã rất chậm nhưng quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT là không lùi thời hạn hoàn thành dự án.

Sáng 5/5 tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng, Ban quản lý dự án và nhà đầu tư về tiến độ hai dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy và mở rộng Quốc lộ 91.

Nếu các nhà đầu tư không tâm thuyết thực hiện dự án thì sẽ thay thế nhà đầu tư khác
Tiến độ dự án mở rộng QL91 và xây dựng tuyến tránh Cai Lậy đến nay vẫn chậm

Đánh giá về tình hình triển khai hai dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng từ khi khởi công đến nay các cơ quan chức năng, ban quản lý dự án, nhà đầu tư đã có sự quan tâm phối hợp với nhau và đã thực hiện được một số công việc như: thực hiện các bước để hoàn tất giấy phép đầu tư, kiểm đếm công tác GPMB…

Tuy nhiên nhận định chung là tiến độ vẫn còn chậm so với yêu cầu. Chẳng hạn việc thành lập doanh nghiệp dự án đến nay vẫn chưa xong, vẫn chưa có nhà đầu tư nào nộp vốn sở hữu theo quy định vào tài khoản doanh nghiệp BOT để thực hiện dự án; sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án với nhà đầu tư, chính quyền địa phương chưa thực sự tốt; công tác GPMB đến nay vẫn còn chậm…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: theo tiến độ hợp đồng giữa nhà đầu tư ký với Bộ GTVT thì dự án phải hoàn thành chậm nhất là tháng 12/2015 và sẽ không lùi tiến độ, nếu công tác chuẩn bị của nhà đầu tư chậm thì quá trình thi công sẽ phải thực hiện cật lực.

Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy do Liên danh Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TRICO) thực hiện. Thứ trưởng yêu cầu trước ngày 15/5 nhà đầu tư phải hoàn thành giấy chứng nhận đầu tư, đồng thời phải làm việc với ngân hàng để xúc tiến ký hợp đồng tín dụng trước ngày 25/5.

Thứ trưởng cũng yêu cầu trước ngày 10/5 nhà đầu tư phải chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp BOT đúng theo quy định. Đến 20/5 phải tiến hành khởi công một gói thầu đầu tiên và triển khai rầm rộ ngày trong tháng 6/2014. Ban quản lý dự án 8 phối hợp với nhà đầu tư để xây dựng biểu đồ thực hiện dự án, các điểm mốc thực hiện các thủ tục, các mốc thực hiện tiến độ trên hiện trường.

Với dự án mở rộng Quốc lộ 91 do Liên doanh Tổng Công ty phát triển KCN (Sonadezi) và Công ty CP phát triển Cường Thuận Idico thực hiện đến nay vẫn còn chậm. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ngày 10/5 phải hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp BOT, báo cáo cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp; ngày 15/5 phải chuyển 30% vốn sở hữu của nhà đầu tư vào tài khoản doanh nghiệp BOT; đến ngày 25/5 phải hoàn tất giấy chứng nhận đầu tư. Chậm nhất là 30/5 phải triển khai gói thầu đầu tiên để tiếp tục thực hiện các gói khác trong tháng 6/2014.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và mở rộng Quốc lộ 91 là hai dự án quan trọng và bức thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT là không lùi tiến độ hoàn thành dự án bất cứ lý do nào.

Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 8 và Ban quản lý dự án 1 giám sát công tác thực hiện tiến độ của các nhà đầu tư, báo cáo thường xuyên với lãnh đạo Bộ. “Nếu các nhà đầu tư vẫn chây ì thì Ban quản lý dự án có thể kiến nghị Bộ thay thế nhà đầu tư khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.