Hạ tầng

Thúc tiến độ dự án Phát triển CSHT giao thông ĐBSCL

14/07/2014, 15:25

Sáng 14/7, tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp định kỳ kiểm điểm tiến độ dự án Phát triển CSHT giao thông ĐBSCL (WB5).

Sáng 14/7, tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp định kỳ kiểm điểm tiến độ dự án Phát triển CSHT giao thông ĐBSCL (WB5).

Ông Vương Quốc Tuấn, Tổng giám đốc BQL các dự án Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam cho biết, hiện tại Hợp phần A đã triển khai xong giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2 gồm nâng cấp 7km của QL91 đạt 19%.

Với Hợp phần B đã tiến hành ký kết 23 gói thầu tương đương 165 triệu USD. Nhìn chung tiến độ các gói thầu đang triển khai đúng tiến độ nhưng cũng gặp một số khó khăn. Cụ thể, gói thầu NW1 đã triển khai nhưng do năng lực nhà thầu yếu nên chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này và đang triển khai thục tục mời thầu lại. Các gói thầu NW15-18 xây dựng 4 cầu hiện đang triển khai chậm. Gói thầu xây dựng Âu tàu Rạch Chanh hiện phải lùi tiến độ đến 30/8/2014. Điểm găng của dự án hiện nay là tiến độ triển khai hạng mục phà Láng Sắt, cầu Chợ Đệm và công tác nạo vét ở một số tuyến kênh.

Thi công cầu tại Âu Rạch Chanh
Thi công cầu tại Âu Rạch Chanh

Khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa hoàn tất. Tại TP.HCM có khoảng 490 hộ đang bị vướng, địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm và đang áp giá đền bù. Nhưng hiện nay chưa có vốn để GPMB, mặc dù Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị địa phương hỗ trợ ứng vốn trước nhưng đến nay Thành phố vẫn chưa trả lời.

Tại tỉnh Bạc Liêu, số tiền cần cho công tác GPMB là 50 tỷ, nhưng lãnh đạo tỉnh nêu lên những khó khăn và hứa chỉ cho vay 2 tỷ đồng trong năm 2014, số tiền còn lại phải qua năm 2015. Phía tỉnh Long An dù đã đồng ý cho tạm ứng trước 160 tỷ để GPMB nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển tiền.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư là Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam, các địa phương trong thời gian qua đã có sự tập trung để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.

Các địa phương như Tiền Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng đã có sự vào cuộc quyết liệt hơn trong việc triển khai các dự án thành phần. Tuy vậy, so với yêu cầu tiến độ của dự án WB5 kết thúc trước 31/12/2015 thì vẫn còn rất đáng lo ngại, nguy cơ không hoàn thành toàn bộ dự án là rất lớn nếu các đơn vị không nỗ lực hơn nữa.

Để đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu Cục trưởng Cục ĐTNĐ với vai trò là chủ đầu tư phải bám sát dự án một cách sâu sát hơn chứ không đơn thuần là giao hẵn cho BQLDA. Đến hết 30/7/2014 Cục ĐTNĐ phải ban hành cho được “Quy chế phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị liên quan” trong quá trình triển khai dự án; yêu cầu Cục ĐTNĐ tham mưu, sắp xếp để lãnh đạo Bộ làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Long An, Bạc Liêu bàn hướng tháo gỡ công tác GPMB.

Vướng GPMB là điểm găng của dự án WB5
Vướng GPMB là điểm găng của dự án WB5

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam từ nay đến 15/8 phải trực tiếp đi kiểm tra, làm việc với từng gói thầu để có chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, con người để đẩy nhanh tiến độ. Cục trưởng Cục ĐTNĐ cần tổng kiểm tra, chỉ đạo BQLDA, tư vấn giám sát… tập trung hồ sơ để thanh toán cho nhà thầu. Từ nay đến 15/8 phải giải ngân 100 tỷ cho nhà thầu đã thi công xong các hạng mục ở Âu Rạch Chanh và các gói thầu ở hành lang đường thủy số 2.

Thứ trưởng cũng giao Cục QLXDCLCT, Vụ KH-ĐT phối hợp với Cục ĐTND Việt Nam và BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ của dự án WB5 thời gian tới.

                                                                                                                                                                    Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.