Thúc tiến độ dự án QL1 qua Phú Yên

16/03/2015 21:48

Các nhà thầu lập biểu đồ, kiểm soát tiến độ hàng ngày với mục tiêu cán đích toàn dự án vào cuối tháng 8/2015.

thúc tiến độ dự án ql1 qua phú yên
Dây chuyền thảm bê tông nhựa của Tổng công ty 789 đang được khai thác hết công suất

Trên tuyến một số gói thầu đang tập trung thảm cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa (BTN) lớp 1; các đơn vị tăng cường trang thiết bị, xe máy đẩy nhanh tiến độ… Theo ông Nguyễn Xuân Hưng Giám đốc điều hành dự án gói thầu số 8, đơn vị huy động 40/40 số máy móc thiết bị thi công, các mũi thầu tăng ca, tăng kíp, làm cả ban đêm đẩy nhanh tiến độ.

Ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long), Giám đốc ĐHDA QL1 qua Phú Yên cho hay: "Hiện 9/10 gói thầu đã triển khai thi công hạng mục BTN. Riêng các cầu lớn đã thi công cọc được gần 3.900/4.189m tương đương (cầu Nhân Mỹ 28/28 cọc, cầu Ngân Sơn 56/67 cọc, cầu vượt Chí Thạnh 70/94 cọc)…

thúc tiến độ dự án ql1 qua phú yên
Ông Roãn cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tiến độ dự án QL1 qua Phú Yên

Tuy nhiên, kiểm tra tại gói thầu số 10A (Km 1293+800-Km 1297), đoàn kiểm tra đã phê bình liên danh nhà thầu Công ty 470-Công ty 185 thi công chậm tiến độ, vẫn còn nhiều hạng mục đào đắp đất. Thực tế tại nhiều gói thầu, thiết bị xe máy trên công trường rất hạn chế. “Các dự án khác đã xong cơ bản cấp phối đá dăm, các anh vẫn còn hì hục đào đắp đất. Trong tháng 3 này phải hoàn thành toàn bộ phần đất. Để sau đó tập trung rải thảm cấp phối và bê tông nhựa”, Phó Cục trưởng Dương Viết Roãn nhấn mạnh.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ GTVT, nhiều nhà thầu cho hay sản lượng cấp phối đá dăm trung bình chỉ đạt 150-200 m3/ngày, công tác thảm BTN đại trà phần lớn tập trung từ cuối tháng 3 tới, với khối lượng BTN bình quân đạt khoảng trên dưới 150 tấn/ngày. Theo các nhà thầu, hiện nguồn vật liệu tập kết còn hạn chế, khan hiếm mỏ đá chất lượng. Bên cạnh đó, khối lượng thi công này phù hợp với tiến độ hoàn thành dự án vào 30/8 tới. Một số gói cán đích vào 30/9 theo kế hoạch.

thúc tiến độ dự án ql1 qua phú yên
Đoàn công tác Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành hạng mục đào đắp đất vào cuối tháng 3 này.

Đoàn kiểm tra yêu cầu toàn dự án phải cán đích muộn nhất vào cuối tháng 8 tới. Tối thiểu mỗi gói thầu phải đạt khối lượng thảm cấp phối đá dăm đạt 250m3/ngày, BTN đạt ít nhất 300 tấn/ngày. Trưởng đoàn yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công tăng cường ngay trang thiết bị xe máy thực tế trên công trường, lắp đặt thêm các trạm trộn BTN. Những đơn vị liên danh trạm BTN phải có kế hoạch thi công cụ thể để tránh tình trạng quá tải vào thời điểm thảm BTN đại trà...

Theo ông Hải, đến nay tỉnh đã bàn giao hơn 99% mặt bằng cho dự án, nhưng vẫn còn vướng khoảng 1,2km chưa thể thi công. Ngay sau khi kiểm tra, ông Roãn cắt cử cán bộ Cục QLXD&CLCT cùng ban QLDA, tư vấn giám sát bám hiện trường xây dựng lại biểu đồ tiến độ và kiểm soát tiến độ hàng ngày cho các gói thầu.

“Ban QLDA Thăng Long cần điều thêm cán bộ hỗ trợ cho từng gói thầu, đơn vị thi công. Thậm chí cử cả lãnh đạo Ban chuyên trách giải quyết vướng mắc mặt bằng”, ông Roãn nói.

thúc tiến độ dự án ql1 qua phú yên
Các nhà thầu, đơn vị thi công cần có biện pháp chủ động tập kết vật liệu để đạt tiến độ

Đồng thời, đoàn công tác đặc biệt lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu rà soát lại toàn bộ hạng mục rãnh thoát nước, xử lý ngay những vị trí xây đúc rãnh cao hơn cốt nền nhà dân, xây rãnh ở khu vực giáp ranh đồng ruộng. Những khu vực đúc rãnh ở khu dân cư phải thi công ngay để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống người dân; tập trung thi công cuốn chiếu, làm đến đâu xong đến đó. 

Xuân Huy