Hạ tầng

"Thúc" tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

31/07/2014, 07:12

Chưa đầy một năm rưỡi nữa là đến thời điểm kết thúc dự án trọng điểm này. Thế nhưng đến nay tiến độ vẫn rất ì ạch, mặt bằng "sạch" chưa có, thi công vẫn theo kiểu "cầm chừng".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra tiến độ thi công ga Láng
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra tiến độ thi công ga Láng


Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban QLDA đường sắt (Cục Đường sắt VN), đến 25/7, gần như quận nào có tuyến đường sắt này đi qua cũng còn vướng mặt bằng.


Ông Trương Quang Thiều - Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính của việc chậm trễ này là do chưa có vốn để chi trả cho các hộ dân. “Hiện còn thiếu khoảng hơn 420 tỷ đồng cho GPMB” - ông Thiều ước tính. Cũng theo ông Thiều, dự kiến phải tới tháng 8 mới giải phóng được toàn bộ các hộ dân và di dời hạ tầng kỹ thuật. 


Như vậy, nếu trong tháng 8, công tác GPMB có hoàn tất như báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội thì tiến độ cũng đã bị chậm ít nhất 5 tháng so với yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại chuyến thị sát dự án này hồi đầu tháng 5 vừa qua. 


Liên quan đến tiến độ triển khai thi công dự án, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ban QLDA đường sắt báo cáo, tiến độ đang rất chậm, đặc biệt là trong khâu đúc dầm. “Hiện nhà thầu chỉ thi công được hai dầm một ngày, trong khi đó trước kia là ba phiến dầm một ngày” - ông Hùng cho biết. Cũng theo ông Hùng, đến nay mới đúc được hơn 200/800 dầm, lao lắp được hơn 140 dầm. 


Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Trương Kiến Huân - Giám đốc Dự án của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết là do đơn vị thi công dầm Tổng Công ty xây dựng Thăng Long không bố trí nhân công. 


Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long Nguyễn Quang Tuýnh lý giải: “Nhân lực của nhà thầu không thiếu. Cần thiết có thể huy động 500 - 600 công nhân. Tuy nhiên, nhiều khi nguyên vật liệu sắt thép, xi măng không được cung cấp đủ, công nhân không có việc làm. Hơn nữa, nhà thầu đang bị nợ khoảng 25 tỷ đồng chưa được thanh toán nên rất khó trả lương…”.


Nhấn mạnh đến cuối năm 2015 phải chạy thử dự án, năm 2016 khai thác thương mại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong buổi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường chiều qua (30/7) đã yêu cầu cả Tổng thầu và Tổng Công ty xây dựng Thăng Long phải đề ra tiến độ cụ thể, cung cấp đủ nguyên vật liệu và nhân lực phục vụ thi công. “Đến cuối tháng 3 năm sau phải đúc xong toàn bộ 600 dầm còn lại, để lao lắp dầm và thực hiện các phần việc khác” - Thứ trưởng yêu cầu.

Thiện Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.