Quản lý

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng CHK quốc tế Long Thành

05/08/2019, 20:39

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa đi kiểm tra và làm việc với tỉnh Đồng Nai về dự án CHK quốc tế Long Thành.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra hiện trường dự án CHK quốc tế Long Thành chiều 5/8.

Chiều 5/8, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến 30/7 đã cơ bản hoàn thành việc cưa, thanh lý cao su công, đang được bàn giao mặt bằng (364,21ha). Đối với 358,07 ha đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (viết tắt là Công ty cao su Đồng Nai), đến nay Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường vườn cây cao su theo các Quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty cao su đã hoàn thành các thủ tục thanh lý, tiến hành cưa cắt cao su.

Về phạm vi xây dựng Cảng hàng không (5.000ha), Tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hoàn chỉnh được 276/455 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB). Công việc đang được gấp rút triển khai nhưng vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Ông Hưng ví dụ: "Khi thông báo thu hồi đất UBND huyện Long Thành ban hành 1 thửa nhưng khi đến thực địa, hộ dân cung cấp giấy tờ sử dụng có nhiều thửa đất đang sử dụng.

img
Hàng trăm ha cao su đã được thanh lý để lấy đất xây dựng các khu tái định cư sân bay.

Như vậy đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm, chưa được ban hành thông báo thu hồi đất nên không thể tiến hành kiểm đếm. Thông báo thu hồi đất ban hành theo diện không có “thông tin chủ sử dụng đất” nhưng khi đến thực địa chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và chỉ giới ranh giới sử dụng.

Ngoài ra, một số trường hợp chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay hết thửa đất, một phần thửa đất nên cần phải ghi nhận. Một số trường hợp chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay tại thời điểm người nhận chuyển nhượng, cho tặng chưa đủ 18 tuổi, UBND huyện Long Thành đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. Mặt khác một số trường hợp thửa đất vắng chủ, chủ sử dụng đất mời nhiều lần không đến, do đó không có cơ sở để đo đạc, không chỉ dẫn ranh giới.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dự kiến khởi công 2 khu tái định cư vào cuối năm 2019 để cuối năm 2020 phải cơ bản xong để người dân có thể vào ở. Dự kiến, trong năm nay sẽ hoàn thành chi trả toàn bộ diện tích cây cao su. Khi GPMB cần thực hiện rà phá bom mìn với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng để thực hiện song song các công việc sớm có mặt bằng sạch phục vụ dự án.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, công tác GPMB là điều kiện quan trọng để công tác triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành đúng tiến độ. Công tác rà soát hồ sơ đất đai, bồi thường phải được gấp rút thực hiện. Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương đẩy nhanh các vấn đề, thủ tục liên quan. Dự kiến, vào ngày 7/8, Chính phủ sẽ họp báo cáo về tiến độ GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành.

“Theo kế hoạch đến tháng 10/2019 sẽ trình tại kỳ họp Quốc hội. Do đó mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai các hạng mục san lấp. Đến tháng 12/2021 sẽ bắt đầu khởi công xây dựng các nhà ga. Hiện tại các hạng mục do ACV đảm nhiệm đang rất căng do đó công tác bàn giao mặt bằng phải thực hiện đúng tiến độ để thi công ngay. Qua buổi làm việc những vấn đề gì còn vướng mắc cần có sự thống nhất để báo cáo Chính phủ xem xét tháo gỡ”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Chiều muộn 5/8, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường dự án xây dựng 2 khu tái định cư của dự án CHK quốc tế Long Thành.

Trước đó, trong sáng 5/8, Thứ trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhất trí cao với đề xuất để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai dự án nhà ga T3. Hồ sơ dự án nhà ga T3 mà ACV đã trình, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo các sở ngành liên quan có ý kiến để dự án sớm triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.