Hạ tầng

Thúc tiến độ GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

11/05/2018, 15:48

Việc bàn giao mặt bằng chậm khiến tiến độ thi công các dự án giao thông qua Đồng Nai bị đảo lộn.

IMG_6489

Quang cảnh cuộc họp gỡ vướng mặt bằng các dự án giao thông qua Đồng Nai trưa 11/5

Trưa 11/5, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, về công tác GPMB cao tốc Bến Lức – Long Thành, đến nay, huyện Nhơn Trạch đã xét được 111 trường hợp. Trong đó xã Phước Khánh bố trí xong khu tái định cư 21 trường hợp, các xã Vĩnh Thanh (20 trường hợp) và Phước An (70 trường hơp) dự kiến vào khu tái định cư Long Thọ, xã Phước An đã tổ chức bàn giao được 65 nền/65 xuất. Hiện còn vướng 55 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do khiếu nại giá đất, 2 tổ chức chưa được phê duyệt và 4,22 ha rừng phòng hộ chưa có quyết định giao đất và bàn giao cho dự án.

Trên địa bàn huyện Long Thành, huyện đã ban hành quyết định phê duyệt được 160 trường hợp được bố trí vào khu tái định cư (TĐC) Tân Hiệp. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng khu TĐC rất chậm ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng. Ông Hùng dẫn chứng đến tháng 12/2017, Tổng công ty Cao su Đồng Nai mới bàn giao hết mặt bằng để xây dựng khu TĐC Tân Hiệp, dẫn đến tiến độ hoàn thành chậm làm ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng cho dự án (đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng).

IMG_6478

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc SEPMU cho rằng việc GPMB chậm thời gian qua ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngoài ra, khu TĐC Tân Hiệp có tổng số lô quy hoạch là 167 lô. Trong khi đó, nhu cầu cần bố trí tái định cư cho toàn huyện là 186 lô (đang thiếu 19 lô), UBND huyện Long Thành đang đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất công trình công cộng của khu TĐC Tân Hiệp.

Đến thời điểm hiện tại có 138 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa giao mặt bằng do phải chờ nhận nền tái định cư, 58 hộ chưa nhận tiền bồi thường do khiếu nại về đơn giá đất và chưa được bố trí nền tái định cư và 7 hộ đang điều chỉnh quyết định.

Đáng chú ý đây là những hộ nằm trong phạm vi cuối gói thầu A7, ảnh hưởng đến việc tiếp cận công trường và thi công khu vực nút giao QL51.

“Mặc dù tỷ lệ % mặt bằng đã bàn giao đạt tỷ lệ cao nhưng vị trí mặt bằng được bàn giao không xuyên suốt, xôi đỗ hoặc bị chia cắt không có đường tiếp cận để thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công của các Nhà thầu. Để đảm bảo hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ, giảm kinh phí phát sinh do điều chỉnh phương án xử lý nền đất yếu, hạn chế khiếu nại của nhà thầu do chậm bàn giao mặt bằng đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ban ngành liên quan tập trung chi trả và bàn giao cho dự án trong quý 2/2018”, ông Hùng đề xuất.

IMG_6392

Thi công gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành

Liên quan đến dự án nút giao Dầu Giây ông Đỗ Ngọc Dũng, TGĐ Công ty CP BT20 - Cửu Long cho biết: Đến nay, tiến độ thi công còn chậm do vướng mặt bằng phạm vi trên QL1 đang thi công hạng mục cầu vượt. Nhà thầu mới thi công 3 mố cầu và 9 trụ trên phạm vi mặt bằng được bàn giao.

“Hiện nay, phạm vi vướng mặt bằng nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan đang đo đạc, cắm mốc… lập phương án bồi thường nhanh nhất cũng phải 2 tháng nữa mới có mặt bằng thi công khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng”, ông Dũng cho hay.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu huyện Nhơn Trạch, Long Thành cần tăng tốc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Về việc thiếu 19 nền tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng được bố trí vào khu TĐC Tân Hiệp, ông Vĩnh yêu cầu huyện Long Thành cần tính toán, phân bổ lại diện tích sao cho phù hợp và bố trí người dân vào ở để sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Đối với dự án đường Vành đai 3 tỉnh sẽ sớm có văn bản gửi Bộ GTVT về việc ghi vốn cho dự án để triển khai thực hiện trong năm 2019.

Đối với phần vốn GPMB sẽ chi từ ngân sách, Đồng Nai cũng kiến nghị dự án cần được sớm triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

“Yêu cầu các địa phương liên quan cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vướng mắc, khó khăn, thường xuyên tổ chức các cuộc họp rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Sở Tài chính, Sở Tài nguyên môi trường cần rà soát về giá bồi thường, hỗ trợ chênh lệnh các loại đất trong phạm vi dự án hoàn tất các thủ tục sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư”, ông Vĩnh nói.

IMG_6485

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã ghi nhận những ý kiến từ phía Đồng Nai, đồng tình cùng lãnh đạo tỉnh thống nhất đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm có những phương án giải quyết những vướng mắc mặt bằng, ưu tiên hoàn thành sớm dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu vượt tại nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất)… và sắp tới là triển khai đường Vành đai 3 và các dự án khác qua địa bàn tỉnh.

Đối với vấn đề địa phương phản ánh, cần điều chỉnh phân luồng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu, Thứ trưởng Đông giao Cục QLĐB IV phối hợp với nhà đầu tư, Sở GTVT, Ban ATGT, PC67 Đồng Nai rà soát lại để có phương án điều chỉnh tối ưu nhất

“Các dự án giao thông qua địa bàn Đồng Nai đều là công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Do đó, nhà đầu tư các dự án cần phối hợp chặt chẽ với địa phương tăng cường phối hợp, rà soát cụ thể quy mô, tiến độ GPMB để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng nhằm đảm bảo thi công sớm, hoàn thành đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Đông cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.