Hạ tầng

Thúc tiến độ hai dự án giao thông phía Nam

18/12/2019, 14:40

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị chậm nhất trong tuần này, tỉnh Tiền Giang phải bàn giao mặt bằng còn vướng mắc của 9 hộ dân.

img
Thứ trưởng Nguyễn Nhật (giữa) kiểm tra hiện trường dự án tuyến tránh TP Tân An, tỉnh Long An

Ngày 16/12, Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với địa phương và đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án giao thông phía Nam là tuyến tránh TP Tân An (Long An) và công trình mở rộng các cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Trả lại địa phương các đoạn tuyến không bàn giao mặt bằng

Trên công trường thi công tuyến tránh TP Tân An, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án dài gần 5,9km, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP, khởi công tháng 10/2018 và thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào ngày 12/10/2019. “Tuy nhiên, tiến độ dự án bị chậm do công tác GPMB của địa phương gặp nhiều vướng mắc. Đến ngày 1/11/2019, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận gia hạn tiến độ đến ngày 31/12/2019”, ông Dũng nói và cho biết, đến nay, giá trị thực hiện dự án đạt khoảng 271 tỷ đồng (88%).

Theo ông Dũng, trên công trường liên danh nhà thầu đang triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng, tiến độ dự án chậm khoảng 1 tháng, nguyên nhân chính do vướng mắc mặt bằng. Cụ thể, trên tuyến còn vướng mắc khoảng 621m của 13 hộ dân thuộc xã Hướng Thọ Phú đoạn từ Km 1945+600 - Km 1945+900, Km 1948+600 - Km 1950+500.

Liên quan đến công tác GPMB của dự án, ông Phạm Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Tân An, cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, nhanh chóng bàn giao các đoạn mặt bằng còn lại cho các nhà thầu thi công.

“Chúng tôi đã lên phương án cưỡng chế, thu hồi đất đối với những đối tượng cố tình chống đối và quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/12/2019”, ông Cảnh cho biết.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 7 chỉ đạo quyết liệt nhà thầu khẩn trương thi công đối với những đoạn tuyến đã có mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trước ngày 31/12/2019 để đảm bảo cho bà con đi lại thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán 2020. “Những đoạn tuyến nào địa phương không bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2019, Bộ GTVT sẽ có văn bản để lại những đoạn tuyến đó cho tỉnh tiếp tục triển khai sau vì theo quy định của pháp luật, thời hạn giải ngân dự án sẽ phải kết thúc vào ngày 31/12/2019”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo quyết liệt.

Trước tháng 9/2020, hoàn thành 4 cầu trên QL1 qua Tiền Giang

img
Dự án tuyến tránh TP Tân An, tỉnh Long An hiện vẫn còn vướng hơn 621m mặt bằng

Cũng trong ngày 16/12, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện dự án mở rộng các cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị chậm nhất trong tuần này, tỉnh phải bàn giao mặt bằng còn vướng mắc của 9 hộ dân thuộc huyện Châu Thành (cầu Rượu và cầu Sao) và TX Cai Lậy (cầu Mỹ Quý).

Về công tác GPMB, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, cầu Rượu và cầu Sao (huyện Châu Thành) đã chi trả tiền đền bù GPMB cho 63 hộ dân, còn lại 4 hộ dân chưa nhận tiền, địa phương đang vận động và giải quyết, dự kiến hoàn thành vào ngày 25/12/2019. Tương tự, tại công trình cầu Mỹ Quý, UBND TX Cai Lậy đã chi trả tiền đền bù cho 45 hộ, còn 4 hộ chưa đồng ý nhận tiền, địa phương đang vận động giải quyết.


Về phía cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 7 chỉ đạo các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để cố gắng thông xe cầu Rượu trước Tết Âm lịch 2020 và hoàn thành toàn bộ 4 cây cầu trước tháng 9/2020.

“Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải giám sát chặt để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho dự án theo đúng quy định”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị tại dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ATGT trên tuyến, nhất là trong các dịp lễ, Tết.

Trước đó, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án mở rộng các cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang, gồm 4 cầu và vuốt nối đường đầu cầu: Cầu Rượu, cầu Sao (huyện Châu Thành), cầu Mỹ Quý (TX Cai Lậy) và cầu Rạch Miễu (huyện Cái Bè), tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Ông Dũng cũng cho biết, cầu Rượu hiện đã thi công xong mố trụ, hoàn thành lao lắp 3 nhịp dầm, đã đổ bê tông bệ tường chắn và đang thi công nền đường. Cầu Sao đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi mố trụ cầu. Cầu Mỹ Quý đã khoan xong cọc thử trụ T1… “Đến nay, dự án đã giải ngân được 105,9/199,9 tỷ đồng. Tiến độ thi công dự án chậm do công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài và vướng mắc GPMB đã ảnh hưởng đến tiến độ khởi công các công trình”, ông Dũng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.