Quản lý

Thúc tiến độ nghiệm thu, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

26/03/2020, 19:27

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thúc tiến độ nghiệm thu có điều kiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

img
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ ngành để xây dựng kế hoạch, phân loại các công việc của dự án

Lập tổ công tác phân loại các công việc của dự án

Chiều nay (26/3), Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan có buổi làm việc về các dự án giao thông trọng điểm, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhận được sự quan tâm bàn thảo của lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành.

Ông Huệ cho rằng, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng. Sau khi hoàn thành, Hà Nội sẽ tiếp nhận quản lý, khai thác tuyến; Đồng thời Hà Nội cũng tiếp nhận nghĩa vụ vay và trả nợ khoản vay đầu tư dự án. Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dự án chậm tiến độ. Vì vậy, Hà Nội và Bộ GTVT mong muốn làm việc với các bộ, ngành để bàn thảo, thống nhất các giải pháp tháo gỡ.

“Nội dung nào thuộc thẩm quyền của đơn vị nào thì đơn vị đó giải quyết. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, cần thống nhất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết, tháo gỡ để sớm đưa vào vận hành, sử dụng”, ông Huệ nói.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ GTVT cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là thanh toán, quyết toán; nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã ảnh hưởng tới tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho TP Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Trước khó khăn này, lãnh đạo các bộ, ngành cho biết dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Thống nhất các góp ý của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND Thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ ngành để xây dựng kế hoạch, phân loại các công việc của ban quản lý dự án, tổng thầu, từng bộ, ngành và TP Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động.

“Đây là dự án quan trọng quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại”, Bí thư Hà Nội nói.

img
Lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ, ngành cũng bàn thảo các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông thủ đô

Tăng cường giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông

Cũng tại buổi làm việc, theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, trên địa bàn có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, gồm các dự án: đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái Nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thủy trên các tuyến sông lớn, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài…

Cùng đó là các công trình do TP Hà Nội đầu tư gồm: các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô...

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75%, trong khi tiêu chuẩn là 20-26%. Mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2, trong khi tiêu chuẩn là 4,0-6,5km/km2. Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%, trong khi tiêu chuẩn là 3-4%. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03%, trong khi tiêu chuẩn là 50-55%… Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Nguyên nhân là do hệ thống kết cấu hạ tầng bị quá tải, do sự cố, tai nạn giao thông càng gia tăng ùn tắc. Cùng đó là tình trạng ngập lụt và các nguyên nhân liên quan tới tổ chức thi công các công trình, quản lý xây dựng và ý thức người tham gia giao thông.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hà Nội thống nhất các nhóm các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong đó có tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.