Quản lý

Thúc tiến độ nhiều dự án giao thông quan trọng kết nối Lào - Việt

14/07/2022, 19:44

Bộ trưởng giao thông hai nước Lào, Việt Nam thống nhất thúc đẩy các dự án giao thông, tạo thuận lợi cho vận tải giữa hai nước.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Chiều nay (14/7), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viengsavath Siphandone.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chúc mừng Bộ trưởng Viengsavath Siphandone mới được lãnh đạo Đảng và Chính phủ Lào tin tưởng, bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chào mừng đoàn công tác Bộ Công chính và vận tải Lào đã sang Việt Nam để trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai Bộ. Đây là dịp để hai Bộ rà soát, kiểm điểm tình hình hợp tác về GTVT trong 2 năm vừa qua, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Đồng thời trao đổi để thống nhất kế hoạch, chương trình làm việc trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào Viengsavath Siphandone ký biên bản cuộc họp song phương, thống nhất thúc đẩy các hợp tác giao thông thời gian tới

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh những hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước thời gian qua. Theo đó, hai Bộ đã ký kết nhiều Điều ước và Thỏa thuận quốc tế, tạo cơ sở pháp lý cho Việt Nam và Lào chủ động trong việc quy hoạch kết nối GTVT giữa hai nước nói riêng và với các nước trong khu vực nói chung, đảm bảo việc phát triển đồng bộ hệ thống GTVT theo hướng bền vững, hiện đại.

Đồng thời kết nối các phương thức vận tải tạo thành hệ thống liên hoàn, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của hai nước cũng như phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai nước, đặc biệt là tiềm năng về vị trí trung tâm của Lào trong việc kết nối GTVT đường bộ với các nước trong khu vực và tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối với hệ thống GTVT quốc tế.

Bộ trưởng mong rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục ký thêm nhiều Bản ghi nhớ để thúc đẩy những hoạt động hợp tác lên một tầm cao mới.

Về những hợp tác cụ thể, lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị hai bên thúc đẩy tiến độ triển khai hơn nữa các dự án: Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn; Dự án nghiên cứu hành lang kinh tế Đông - Tây (Viêng Chăn - Paksan - Vinh - Hà Nội); Dự án nâng cấp tuyến đường 18B từ thị xã tỉnh Attapư đến biên giới Lào - Việt Nam...

Trong đó, dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là dự án hết sức quan trọng, sẽ thúc đẩy GTVT, thương mại giữa hai nước trong tương lai.

“Được biết phía Lào đã thu xếp được nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường phía bên Lào. Phía Việt Nam cam kết, sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào trong việc tìm kiếm nguồn đầu tư. Khi phía Lào triển khai được dự án, Việt Nam sẽ triển khai xây dựng ngay 65km đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP. Vinh, tỉnh Nghệ An để từ đó đấu nối thành công với tuyến đường của Lào”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

img

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và vận tải Lào thống nhất các biện pháp cần triển khai thực hiện để thúc đẩy các dự án giao thông kết nối, hợp tác hai bên

Hợp tác phát triển cảng biển, đường sắt kết nối

Lĩnh vực cảng biển, Dự án cảng quốc tế Vũng Áng Lào - Việt hiện đang triển khai theo Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác đầu tư phát triển bến cảng 1, 2, 3 của cảng Vũng Áng. Dự án nhằm tạo thuận lợi cho hàng hóa, dịch vụ của Lào có cơ hội tiếp cận, xuất khẩu sang các thị trường lớn qua cảng biển.

Tuy nhiên, để sớm có căn cứ pháp lý triển khai các bước tiếp theo, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công chính và vận tải Lào sớm báo cáo Chính phủ Lào có văn bản giới thiệu, khẳng định Doanh nghiệp nhà nước phát triển cảng Vũng Áng Lào - Việt Nam do Chính phủ Lào chỉ định tham gia hợp tác phát triển bến cảng số 1, 2, 3 của cảng Vũng Áng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá cao việc hai nước đã đồng thuận việc phát triển đường sắt kết nối hai nước thông qua Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về Xây dựng và khai thác tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn. Bộ GTVT đã đưa dự án này vào quy hoạch ngành đường sắt và thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.

Để thực hiện Thỏa thuận này, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt VN thống nhất với đối tác phía Lào các nội dung như: Thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của dự án, điểm nối ray và các nội dung liên quan khác, tiếp tục thúc đẩy để hai nước phê duyệt dự án trong thời gian sớm nhất.

Đối với vận tải xuyên biên giới, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công chính và vận tải Lào xem xét việc sửa đổi, bổ sung Hiệp định và Nghị định thư vận tải đường bộ giữa CHDCND Lào và CHXHCN Việt Nam theo hướng phù hợp với thực tế hơn nữa, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận tải xuyên biên giới của hai nước.

Sau khi nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao đổi, Bộ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào Viengsavath Siphandone hoàn toàn nhất trí với những đề xuất, kiến nghị mà phía Bộ GTVT Việt Nam đưa ra.

“Tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là dự án Chính phủ Lào rất coi trọng. Lào cũng đang khẩn trương thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện các thủ tục để triển khai đầu tư dự án này. Đề nghị phía Bộ GTVT Việt Nam hỗ trợ Lào về vấn đề kỹ thuật khi triển khai dự án”, Bộ trưởng Viengsavath Siphandone đề nghị.

Đối với Dự án cảng quốc tế Vũng Áng Lào - Việt, đây là dự án thể hiện mối quan hệ tình cảm giữa hai nước, vì vậy Bộ Công chính và vận tải Lào sẽ báo cáo Chính phủ Lào ký bản cam kết sớm nhất có thể để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản cuộc họp để làm cơ sở thực hiện trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.