Ẩm thực

Thức uống mát lành từ loại hạt bổ dưỡng được mệnh danh "thịt không xương"

15/09/2021, 16:00
image

Loại hạt này chứa tỷ lệ đạm thực vật dồi dào, có thể thay thế đạm động vật. Thậm chí, lượng đạm trong 100g hạt này tương đương 800g thịt bò.

Tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, 60% lượng đạm tiêu thụ hằng ngày là từ đậu tương. Hàm lượng chất đạm chứa trong hạt đậu tương cao hơn nhiều so với các loại đậu khác.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam), trong hạt đậu tương chứa Protein (40%), Lipid (12-25%), Glucid (10-15%) có các muối khoáng Ca, Fe, Mg, P, K, Na, S, các vitamin A, B1, B2, D, E, F, các enzyme, sáp, nhựa và các acid amin...

Đây được coi là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì chứa một lượng đáng kể các amino acid không thay thế, rất cần thiết cho cơ thể.

img

Chính vì chứa tỷ lệ đạm thực vật dồi dào, các thực phẩm làm từ đậu tương được xem là "thịt không xương", có thể thay thế cho nguồn đạm từ thịt động vật. Thậm chí, lượng đạm (protein) trong 100g đậu tương tương đương lượng đạm trong 800g thịt bò.

Từ những hạt đậu tương, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn như đậu hũ, sữa đậu nành... và các món ăn có lợi cho sức khoẻ.

Sữa đậu nành là thức uống yêu thích của nhiều người, vừa thơm ngon bổ dưỡng ngon miệng, lại an toàn sạch sẽ.

Các chất dinh dưỡng có trong sữa đậu nành tương đương với sữa bò.

img

Sữa công thức làm từ đậu nành đáp ứng tỷ lệ dinh dưỡng tương đương với sữa công thức làm từ sữa bò. Như vậy sữa đậu nành có thể hoàn toàn bảo đảm nguồn dinh dưỡng và vi chất cho các bé nhà bạn.

Dưới đây là cách làm sữa đậu nành từ máy xay sinh tố tại nhà cực dễ lại thơm ngon, mời các bạn cùng tham khảo.

img

Nguyên liệu:

- Đậu nành 200g

- Đường trắng 100g (sữa đặc)

- 1 lá dứa

- 50g lạc rang

- 2 lít nước lọc

- Dụng cụ: Máy xay sinh tố, túi lọc hoặc khăn xô.

Cách làm:

- Chọn đậu to tròn đều nhau, không bị héo, rửa sạch với muối cho đến khi nước trong lại, ngâm nước từ 6-8 tiếng cho đậu nở ra.

img

- Sau khi đậu nở, rửa lại với nước sạch, có thể chà xát đậu cho ra hết vỏ, sau đó cho vào máy xay nhuyễn cùng với lá dứa và lạc rang.

Mục đích cho thêm lá dứa và lạc rang vào giúp nước đậu được thơm và ngậy hơn (đây là bí quyết riêng được chia sẻ của người làm nước đậu lâu năm).

- Dùng khăn xô hoặc túi lọc lọc phần bã đậu, chỉ lấy phần nước, phần bã đậu có thể xay lại thêm 1 lần nữa để lấy được hết phần dưỡng chất trong đậu.

- Sau khi lọc xong thu được phần sữa đậu, cho phần vào nồi đun nhỏ lửa để sôi từ từ để không bị khê và trào ra bếp.

- Khi sữa sôi thì cho đường hoặc sữa đặc vào, có thể điều chỉnh độ ngọt tuỳ sở thích. Đun thêm khoảng 5-10 phút thì tắt bếp và để nguội đóng chai cất tủ lạnh dùng dần. Nếu thời tiết lạnh bạn có thể uống nóng cũng rất ngon.

Một số lưu ý khi uống sữa đậu nành:

Buổi sáng thức dậy, uống sữa đậu nành đi kèm với bữa ăn sáng. Khi uống sữa đậu nành sẽ giúp cơ thể lọc, đào thải những độc tố sau một đêm.

Buổi tối trước khi ngủ từ 1 đến 2 tiếng uống sữa giúp cơ thể dễ hấp thu Isoflavones có trong sữa đậu nành, đồng thời kiểm soát tốt sự tái tạo mỡ vào ban đêm, thích hợp với người muốn giảm cân.

img

Ngoài ra nên uống sữa đậu nành lúc còn ấm, uống nguyên chất vẫn là phương pháp tốt nhất giúp cơ thể hấp thụ tốt các khoáng chất có trong hạt đậu nành.

Bạn chỉ nên uống khoảng 200ml sữa đậu nành trong ngày. Ngoài ra, có thể sáng tạo thêm nhiều hương vị sữa đậu nành khi kết hợp với một số nguyên liệu nấu đậu nành khác như: lá dứa, hạnh nhân, chocolate… để thay đổi khẩu vị.

Món ăn ngon lành có thể làm sau khi nấu sữa đậu nành

Phần bã đậu chúng ta không nên vứt đi mà có thể chế biến được rất nhiều món ăn chay, mặn hấp dẫn lại bổ dưỡng như: Chả bã đậu, bã đậu chiên giòn, cuốn lá lốt…

Ngoài ra, từ sữa đậu bạn có thể làm đậu phụ tại nhà vừa ngon và rất an toàn, sạch sẽ.

img

img

Chỉ cần chịu khó một chút sẽ có ngay món ăn vặt ngon lành từ bã đậu.

Cũng tương tự các bước như làm sữa đậu, sau khi cho phần sữa vào nồi đun sôi lăn tăn, cho thêm 2 thìa dấm vào nồi tiếp tục khuấy nhẹ tay đến khi sữa kết tủa thì đổ vào túi lọc rồi cho ra khuôn rồi nén chặt lại 1 tiếng là được.

img

Đậu phụ tuy chưa mịn màng óng ả như ngoài hàng nhưng ăn cực chất lượng và đảm bảo vệ sinh.

Cắt đậu thành từng miếng vừa ăn, cho vào hộp và bảo quản ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tuần.

Khi uống sữa đậu nành nên ăn thêm một chút điểm tâm như: bánh ngọt, bánh mì, bánh bao... hay các sản phẩm chế phẩm của tinh bột. Tinh bột có tác dụng làm cho dịch vị được tiết ra khiến các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được tiêu hóa, hấp thu hoàn toàn.

Chúc gia đình bạn luôn an toàn và khoẻ mạnh trong mùa dịch này!

(Ảnh, video và công thức chế biến được cung cấp từ độc giả Mẹ Heo, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.