Thị trường

Thuế môi trường với xăng dầu tăng 3.000đ/lít: Quá cao?

10/03/2015, 15:44

Uỷ ban TVQH đồng ý ra Nghị quyết tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu (trừ dầu hỏa) lên 3.000 đồng/lít từ 1/5.

phunutoday-xang-tang-1
Từ 1/5, tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu lên 300%

Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội phiên họp thứ 36 đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường. Thay mặt Chính phủ báo cáo tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đing Tiến Dũng đề nghị tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) lên 300%, tất cả nguồn thu đều tập trung về địa phương.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng việc tăng thuế lên 300% là mức tăng quá cao.

“Đọc tờ trình, tôi có một băn khoăn. Tờ trình cho rằng việc tăng mức biểu thuế của thuế BVMT chủ yếu để bù vào nguồn hụt thu ngân sách hiện nay do giảm thuế xuất nhập khẩu, buộc ta phải tính bài toán bù vào, nhưng tôi thấy điều này chưa thuyết phục. Bởi triết lý, đạo lý của thuế BVMT là gián thu. Vì do tác động xấu của hàng hóa đó tác động đến môi trường nên ta phải thu để giảm thiểu, khắc phục ảnh hưởng xấu của hàng hóa đó tới môi trường. Nhưng nếu chỉ vì thế mà nâng từ 1000 lên 3000 là quá cao” – ông Lưu nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, dù giá xăng dầu giảm, lượng xăng dầu được sử dụng trong dân và các đơn vị kinh tế lại tăng lên, nguồn thu cũng tăng lên tương ứng, nhưng việc tăng thì phải có lộ trình, không thể tăng mức cao từ 1.000 lên 3.000. Việc này phải cân nhắc và lý giải cho thỏa đáng.

Về tỷ lệ điều tiết giữa T.Ư và địa phương, ông Lưu cho biết trong Luật Ngân sách đã quy định, ta không nên điều tiết 100% để ở ngân sách T.Ư mà nên phân chia ở cả các địa phương.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng việc tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu lên mức 3.000 đồng/lít là “lên dốc” quá cao.

dinh-tien-dung
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cam kết việc tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu sẽ không làm ảnh hưởng đến giá xăng, dầu hiện nay.

“Chúng ta thử tính toán xem nâng lên mức 2.000 thôi, còn việc điều tiết thì cứ giữ nguyên như vậy, không thay đổi gì cả. Nếu như tờ trình đưa về T.Ư 100% thì không được, phải báo cáo quốc hội” – Chủ tịch Quốc hội đề xuất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, khi tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu thì sẽ tiến hành điều chỉnh mức giá nhập khẩu đối với mặt hàng này, như vậy sẽ không tác động tới giá xăng, dầu hiện nay.

“Chúng tôi tính là giá bán xăng dầu sẽ không tăng và ta đang thấp hơn các nước, tăng thuế vẫn đảm bảo lợi ích người tiêu dùng”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Sau khi thảo luận, căn cứ vào các ý kiến thảo luận, Uỷ ban TVQH nhất trí sẽ ra Nghị quyết tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu (trừ dầu hỏa) lên 3.000 đồng/lít, thời hạn có hiệu lực sẽ theo đúng quy định, việc phân chia cũng giữ nguyên như quy định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.