Quản lý

Thuê, mượn bằng lái phương tiện thủy bị phạt đến 20 triệu đồng

08/01/2022, 14:39

Theo quy định mới, cho thuê, mượn hay thuê, mượn bằng thuyền trưởng phương tiện thủy bị phạt 10-20 triệu đồng, tăng gần 7 lần so với trước.

Ngày 8/1, lãnh đạo Phòng Pháp chế, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, theo quy định tại Nghị định số 139/2021 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (có hiệu lực từ 1/1/2022, thay thế Nghị định số 132/2015), nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn (bằng, chứng chỉ) bị phạt cao gấp 2-7 lần so với trước.

img

Từ 1/1/2022, người thuê, mượn bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy bị phạt 10-20 triệu đồng - Ảnh minh họa

Cụ thể, thuyền viên, người lái phương tiện thủy không mang theo bằng, chứng chỉ bị phạt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng; người lái không có hoặc có chứng chỉ chuyên môn không phù hợp với phương tiện, có nhưng đang bị tước quyền sử dụng bị phạt 2-5 triệu đồng.

Mức phạt đối với thuyền viên không có bằng thuyền trưởng hạng Tư (mà theo quy định phải có) hoặc dùng bằng hết hạn bị phạt 2-3 triệu đồng; không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng Ba bị phạt 3-5 triệu đồng; không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng Nhì bị phạt 5-7 triệu đồng; không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng Nhất bị phạt 7-9 triệu đồng.

Đối với hành vi cho thuê, cho mượn hay thuê, mượn chứng chỉ chuyên môn hay tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ chuyên môn hoặc kê khai không đúng sự thật để được cấp, cấp đổi chứng chỉ bị phạt 5-10 triệu đồng. Cùng nhóm hành vi trên nhưng xảy ra với bằng thuyền trưởng, máy trưởng có mức phạt lên tới 10-20 triệu đồng.

Cùng với bị phạt tiền, người cho mượn, cho thuê chứng chỉ chuyên môn, bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ, bằng thuyền viên từ 6-12 tháng.

So với quy định cũ, mức phạt cao hơn gần 7 lần, bởi trước đây mức phạt cao nhất đối với hành cho thuê, mượn và thuê, mượn tối đa chỉ 3 triệu đồng. Thời gian tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, máy trưởng cho thuê, mượn cũng chỉ 1-3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.