An ninh hình sự

Thuê người chặt tay, chân để trục lợi bảo hiểm: Xử lý thế nào?

24/08/2016, 08:14
image

Vì chưa trục lợi được tiền bảo hiểm nên người tự thuê chặt tay, chân mình cũng chưa đến mức xử lý hình sự.

hientruongdt_1

Hiện trường nơi N và D tạo dựng vụ tai nạn đường sắt giả nhằm trục lợi tiền bảo hiểm - Ảnh: An ninh thủ đô

Như báo Giao thông đã đưa tin, Công an quận Bắc Từ Liêm vừa lật tẩy một vụ tự thuê người chặt tay, chân, dựng hiện trường giả vụ tai nạn nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ.

Chủ mưu vụ án này là Lý Thị N. (30 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Đêm 4/5, N. thuê anh Doãn Văn D. (21 tuổi, ở gần nhà) chặt đứt một phần bàn tay trái và bàn chân trái, sau đó chờ tàu tuyến Bắc Hồng - Văn Điển chạy đến phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, N. đóng giả người đứng gần đường ray bị tàu hút vào, gây thương tích. Tất cả nhằm dựng hiện trường giả về 1 vụ tai nạn đường sắt nhằm trục lợi 3,5 tỷ tiền bảo hiểm theo hợp đồng N. đã mua trước đó. Tuy nhiên, “màn kịch” trên đã bị cơ quan CSĐT vạch trần.

Nêu quan điểm về vụ việc này với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trục lợi bảo hiểm là hành vi lừa dối nhằm kiếm lợi bất hợp pháp của đối tượng tham gia vào quan hệ kinh doanh bảo hiểm. Hành vi này luôn tồn tại song song cùng với sự ra đời và phát triển của ngành bảo hiểm, không những ở Việt Nam mà còn trên Thế giới.

“Hành vi của chị N. đã thuê đối tượng Doãn Văn D. chặt chân, tay của mình giả làm tai nạn để nhằm múc đích trục lợi bảo hiểm là việc xưa nay chưa từng có ở Việt Nam. Chỉ vì lợi ích vật chất mà chị N. đã tự hủy hoại sức khỏe bản thân, để mong có được số tiền bảo hiểm do mình đã tham gia mua bảo hiểm nhân thọ. Đây là việc làm thiển cận và thiếu suy nghĩ, dù có bất cứ lý do hay hoàn cảnh khó khăn như thế nào cũng không thể chấp nhận được dưới góc độ con người và Pháp luật” -  luật sư nêu quan điểm.

Theo luật sư Thơm, do vụ việc xảy ra đã bị cơ quan Công an phát hiện và làm rõ nên chị N. đã không thể thực hiện được việc trục lợi số tiền bảo hiểm nhân thọ, nên cũng chưa đến mức độ xử lý về mặt hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS 1999.

Mặt khác, tại Điều 213 Bộ luật hình sư 2015 (chưa có hiệu lực) đã bổ sung thêm Tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, người nào Tự gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của mình để hưởng quyền lợi bảo hiểm, chiếm đoạt tiền bảo hiểm từ 20.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

“Theo quy định của điều luật này, đây là tội phạm có cấu thành vật chất nên buộc phải có hậu quả chiếm đoạt đã xảy ra. N. đã có hành vi trục lợi bảo hiểm khi thuê người khác hủy hoại sức khỏe mình, nhưng do bị phát hiện ngăn chặn sớm ngay từ ban đầu nên chưa chiếm đoạt được tiền của Công ty bảo hiểm. Do đó, hành vi của N. chưa đến mức phải xử lý về mặt hình sự” – luật sư Thơm phân tích.

Cơ quan chức năng cũng có thể xử phạt hành chính đối với bà N. về hành vi “báo tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền” theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 5, Nghị định 167 của Chính phủ với mức phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Đối với hành vi của đối tượng Doãn Văn D. - người được N. thuê dùng hung khí gây thương tích, luật sư cho rằng D. buộc phải nhận thức được hành vi dùng hung khí tác động vào vùng chân, tay của chị N. là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị N. Dù chị N có thuê hay bất cứ động cơ mục đích nào khác, thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo Điều 104 BLHS 1999.

Kết quả giám định của Cơ quan chuyên môn về tỷ lệ thương tật chị N. sẽ là căn cứ xử lý D. theo qui định tại Điều 104 BLHS. Kể cả trong trường hợp tỷ lệ thương tật của chị N. dưới 11%, đối tượng vẫn bị xử lý theo khoản 1 Điều 104 BLHS với tình tiết định khung: Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.