Pháp đình

Thuê người làm giả “sổ đỏ” để chuyển nhượng, thế chấp chiếm đoạt tiền tỷ

28/11/2019, 21:48

Để có tiền trả cho nhiều người đã vay, mượn trước đó, Phượng nảy sinh ý định làm giả “sổ đỏ” để thế chấp, chuyển nhượng, nhằm chiếm đoạt tiền.

img
Để có tiền trả cho nhiều người đã vay, mượn trước đó, Phượng nảy sinh ý định làm giả “sổ đỏ” để thế chấp, chuyển nhượng cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền. Ảnh minh họa

Ngày 28/11, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Bạc Liêu vừa hoàn tất cáo trạng, đề nghị truy tố 2 vợ chồng thuê người làm giả “sổ đỏ” để chuyển nhượng, thế chấp nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Phượng (SN 1973, ngụ TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đứng tên đăng ký 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) tại tỉnh Bạc Liêu và 1 giấy chứng nhận đất - quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất tại TP.HCM, đang thế chấp vay vốn tại các ngân hàng.

Để có tiền trả cho nhiều người đã vay, mượn trước đó, Phượng nảy sinh ý định làm giả “sổ đỏ” các thửa đất nêu trên để thế chấp, chuyển nhượng hoặc ủy quyền cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Đặc biệt, do thường xuyên đi khám bệnh ở TP.HCM, nên Phượng có quen biết với Châu Thái Lang (SN 1960, ngụ tỉnh Long An, hành nghề chạy xe ôm) là người làm “cò” bắt số khám bệnh, có nhận làm “sổ đỏ” giả. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2017, Phượng đã nhiều lần liên hệ thỏa thuận và thuê Lang làm giả “sổ đỏ”, mỗi giấy từ 6 - 12 triệu đồng.

Việc giao, nhận và trả tiền các “sổ đỏ” giả này được gửi dịch vụ xe Phương Trang, Anh Tuấn hoặc tiệm vàng Trang Ngọc từ Bạc Liêu lên TP.HCM và ngược lại. Sau khi có “sổ đỏ” giả, Phượng và chồng là Nguyễn Thanh Hằng (SN 1961) cùng nhau ký chuyển nhượng, thế chấp hoặc ủy quyền, tạo điều kiện cho Phượng chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bạc Liêu xác định, hành vi của Nguyễn Thanh Phượng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Đối với hành vi của Nguyễn Thanh Hằng phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Còn đối với hành vi của Châu Thái Lang phạm vào tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 341, BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.