Kinh tế

Thuế nhập khẩu cần trục bánh lốp tăng, giá xây dựng sẽ tăng

02/11/2018, 06:49

Cần trục bánh lốp có thể bị áp thuế 3% sẽ làm tăng giá xây dựng, giao thông do tăng giá thành ca máy.

19

Cần trục bánh lốp là xe chuyên dụng, phục vụ thi công công trình xây dựng, giao thông (Trong ảnh: Cần trục bánh lốp 300 tấn của Công ty CP Vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh)

Giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các chi cục hải quan kê khai lại cần trục bánh lốp là xe cần cẩu, đồng nghĩa với việc mặt hàng này bị áp thuế 3% thay vì 0% như trước đây. Trao đổi với Báo Giao thông, Thạc sỹ Lê Quang Nam, Phó viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng và Đô thị cho biết: Việc áp thuế 3% cho cần trục bánh lốp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu máy và gián tiếp ảnh hưởng đến giá xây dựng, giao thông. Theo hướng dẫn của Thông tư 06 ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng, nếu áp thêm thuế vào giá nhập sẽ tăng thêm giá trị cho phần nguyên giá máy, dẫn đến tăng chi phí khấu hao cấu thành đơn giá ca máy. Giá một chiếc xe cần trục bánh lốp nhập khẩu khoảng 200.000 USD, khi về đến Việt Nam là 220.000 USD. Nếu áp thuế 3% sẽ là 226.600 USD, tăng 6.600 USD. Trong khi đó, chi phí thuê máy móc hiện chiếm tới 30% chi phí xây dựng công trình, việc tăng giá máy móc do áp thuế nhập khẩu sẽ làm tăng giá xây dựng, giao thông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh, công ty đang kinh doanh cho thuê 20 chiếc cần trục bánh lốp (tải trọng từ 25 - 300 tấn), với việc áp thuế cần trục bán lốp 3%, Công ty CP Vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh sẽ phải tăng giá cho thuê cần trục bánh lốp. Giá tăng làm cho khả năng cạnh tranh giảm, đặc biệt là cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài bởi các công ty nước ngoài mang thiết bị sang theo dạng đầu tư hoặc tạm nhập tái xuất nên không phải đóng thuế hoặc được hoàn thuế. “Áp thuế 3%, chúng tôi sẽ phải xem xét lại quy mô hoạt động vì chi phí mua thiết bị tăng dẫn tới thời gian thu hồi vốn lâu hơn, tăng thêm rủi ro cho doanh nghiệp”, ông Hòa nói.

Cần tránh tác động gián tiếp đến lạm phát

Theo Thạc sỹ Lê Quang Nam, Chính phủ đang chủ trương kiềm chế lạm phát. Giá thành của 1 sản phẩm xây dựng, giao thông đang trong thời kỳ ổn định. Nếu có biến động giá (cụ thể là giá ca máy xây dựng) do tăng thuế sẽ gián tiếp tác động đến lạm phát.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đăng kiểm là cơ quan kiểm tra chuyên ngành, chỉ chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nói chung và cần trục bánh lốp nói riêng, còn cơ quan Hải quan chịu trách nhiệm về áp mã số hàng hóa, tính thuế. Mã số hàng hóa ban hành kèm theo Danh mục sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành chỉ có tính chất phục vụ cho lĩnh vực chuyên ngành, tính chất tham khảo trong quá trình phân loại hàng hóa của cơ quan hải quan.

“Việc phân loại hàng hóa nhập khẩu và áp mã số mặt hàng để làm căn cứ tính thuế thuộc trách nhiệm của cơ quan hải quan, thực hiện theo Luật Hải quan. Việc khai báo mã số là trách nhiệm của người khai hải quan, trường hợp người khai không hiểu rõ có thể đề nghị cơ quan hải quan phân loại trước”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Trong Công văn 5266 Tổng cục Hải quan gửi các chi cục hải quan, tất cả xe cần trục bánh lốp trước đây kê khai mã HS là 8426.41.00 (cần trục bánh lốp), đóng thuế nhập khẩu 0% phải kê khai lại với mã HS là 8705.10.00 (xe cần cẩu) đóng 3% thuế nhập khẩu và truy thu thuế từ 3 năm trước. Các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đã có đơn kiến nghị khẩn cấp. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có buổi làm với 10 doanh nghiệp nhập khẩu cần trục bánh lốp và cho biết, trước mắt sẽ dừng truy thu thuế đối với mặt hàng này. Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trên tinh thần đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.