Vận tải

Thuê tàu đưa công nhân về quê ăn Tết

12/02/2015, 14:49

Tết năm nay, ngành Đường sắt lại tiếp tục nhận hợp đồng vận chuyển công nhân của Công ty Samsung Electronics Việt Nam.

122
Tặng quà cho công nhân Công ty Samsung đi tàu trong dịp Tết

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, với cách vận chuyển này sẽ giảm tải được rất lớn cho đường bộ, hơn nữa các công nhân có thể yên tâm làm việc mà không phải lo chuyện mua vé tàu về quê. Đây là mô hình chúng tôi đang dự tính nhân rộng ra các khu công nghiệp khác.

Tết năm ngoái, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (nay là Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội) đã vận chuyển hơn 5 nghìn công nhân của Công ty Samsung Electronics Việt Nam đóng tại khu Công nghiệp Yên Phong 1, huyện Yên Phong, TP Bắc Ninh về quê tại Thanh Hóa, Vinh ăn Tết và từ Thanh Hóa, Vinh trở lại Bắc Ninh làm việc sau Tết.

Việc vận chuyển diễn ra thuận lợi và an toàn. Năm nay, Công ty Samsung Electronics Việt Nam đã đăng ký khoảng 8 nghìn công nhân từ Bắc Ninh, Phổ Yên đi Thanh Hóa, Vinh, Yên Bái, Lào Cai, Đồng Đăng trong các ngày từ 14 đến 17/2/2015 ( tức từ ngày 26 đến 27 Tết) và từ các nơi ra Bắc Ninh, Phổ Yên vào các ngày 22, 23, 24/2/2015 (tức ngày 4, 5, 6 Tết). Trong đó, lượng công nhân về Thanh Hóa, Vinh là 6.400 người, còn lại là đi các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Đồng Đăng.

Theo ông Bính, nếu như năm ngoái các công nhân chỉ tập trung tại một điểm là ga Bắc Ninh, thì năm nay tập trung thêm một điểm là ga Phổ Yên.

“Đối với lượng công nhân đi Lào Cai, Yên Bái, Đồng Đăng, chúng tôi tổ chức cho đi chung với các tàu chạy thường ngày. Còn toàn bộ công nhân đi Thanh Hóa và Vinh, chúng tôi tổ chức 16 chuyến tàu xuất phát từ Bắc Ninh và Phổ Yên. Số lượng này khoảng trên 12 nghìn người cả đi và về”, ông Bính nói.

Một điểm khó khăn đối với hai ga này là không có ga lập tàu. Vì vậy, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội phải lập tàu và lập các tổ chỉnh bị kỹ thuật tại các ga Phổ Yên, Thị Cầu để chỉnh bị, tác nghiệp kỹ thuật các đoàn tàu lập tàu tại ga và kéo về Bắc Ninh đón khách. Vận dụng năm đoàn xe tàu Thống Nhất để kéo lên các ga Phổ Yên, Bắc Ninh trước Tết để đón khách và sau Tết kéo lên các ga trên trả khách.

Toàn bộ các xe giường nằm bán chuyển đổi mỗi khoang 10 ghế ngồi tương ứng (xe khoang 6 điều hòa bán ngồi cứng điều hòa, xe khoang bốn điều hòa bán ngồi mềm điều hòa, các giường tầng hai đối với xe khoang bốn điều hòa và giường tầng hai, ba với xe khoang 6 giường không bán vé).

Ông Nguyễn Tất Thương, Giám đốc Chi nhanh khai thác đường sắt Hà Lạng cho biết, để đảm bảo an toàn, các đơn vị trong ngành Đường sắt cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương phân luồng đảm bảo ATGT và an ninh trật tự khu ga, nhất là trong điều kiện số lượng người đến ga Bắc Ninh tăng đột biến và mặt bằng hẹp.

Ông Bính cho biết thêm, do thường ngày các ga đón khách trên địa bàn này ít nên dịp vận chuyển tới đây, công ty bố trí một đội cán bộ kỹ thuật tăng cường từ Hà Nội lên, ăn ngủ túc trực tại chỗ để sẵn sàng làm nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cao nhất. Đến nay mọi việc đã gần như hoàn tất chỉ chờ ngày tàu khởi hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.